Header Ads

Taurus - con bò vàng trên bầu trời

Chòm sao Taurus (Kim Ngưu) là một chòm sao Hoàng đạo mà bạn có thể nhìn thấy nó trên bầu trời đêm vào mùa đông và mùa xuân. Mặt Trời đi qua chòm sao này từ khoảng ngày 14/5 đến 21/6 nhưng bạn không thể quan sát được nó vào khoảng thời gian đó.

Ba ngôi sao thẳng hàng của chòm sao Orion (Lạp Hộ) sẽ chỉ cho bạn chòm sao Kim Ngưu và cụm sao Pleiades. Tác giả : Janne.
Ba ngôi sao thẳng hàng của chòm sao Orion (Lạp Hộ) sẽ chỉ cho bạn chòm sao Kim Ngưu và cụm sao Pleiades. Tác giả : Janne. Xem trên trang Flickr.

Hãy bắt đầu quan sát chòm sao Taurus (Kim Ngưu) từ chòm sao Orion (Lạp Hộ). Từ Vành đai 3 ngôi sao thẳng hàng của Orion, bạn sẽ được dẫn đến một hình chữ V - tượng trưng cho mặt của con bò vàng Taurus - chữ V này có ngôi sao Aldebaran màu đỏ cam nổi bật, cụm sao Hyades và Pleiades tuyệt vời.

Hình minh họa bởi Stellarium.
Hình minh họa bởi Stellarium.

Kim Ngưu là một trong những chòm sao tô điểm thêm vẻ đẹp rạng rỡ của bầu trời đêm. Ngoài hai ngôi sao sáng Aldebaran và Elnath (β Tauri) cùng hai cụm sao Pleiades và Hyades, chòm sao này còn mang đến cho chúng ta cơn mưa sao băng nhỏ Taurids với khoảng 5 sao băng mỗi giờ diễn ra vào tháng 10 hằng năm.

Xem bài viết Cụm sao Pleiades - Bảy chị em nổi tiếng trên bầu trời.
Xem bài viết Aldebaran - Con mắt đỏ rực lửa của con bò vàng Taurus.

Còn nữa, Taurus còn chứa tinh vân Con cua (M1), nó là tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh mà sáng đến nỗi có thể nhìn thấy vào ban ngày đã diễn ra vào năm 1054. Xem bài viết Tinh vân Con cua.

Theo Thần thoại Hy lạp, con bò vàng Taurus là do thần Zeus biến hóa thành để thu hút tình cảm của công chúa Europa xứ Phoenician. Sau khi nàng Europa nhảy lên lưng con bò vàng thì chú bò bơi qua Địa Trung Hải để đến đảo Crete ở Hy Lạp, Zeus kết hôn với nàng Europa và có đứa con trai là Minos. Minos sau này trở thành vị vua huyền thoại của đảo Crete.

Mặt Trời vào ngày Hạ chí sẽ ở khu vực chòm sao Kim Ngưu, tức là bạn sẽ không nhìn thấy được chòm sao Kim Ngưu trong khoảng thời gian này, và thời gian tốt nhất để quan sát nó là từ cuối mùa thu cho đến mùa xuân.

Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky