Header Ads

Sử dụng ba ngôi sao thẳng hàng của chòm sao Orion để nhận biết hai ngôi sao sáng khác

Hôm qua Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay đã giới thiệu bạn sử dụng ba ngôi sao thắt lưng của Orion làm trục đối xứng để nhận ra hai ngôi sao sáng Betelgeuse và Rigel. Bữa nay cũng là ba ngôi sao đó, bạn có thể nhận biết ra hai ngôi sao sáng khác thuộc hai chòm sao khác nau, đó là sao Sirius và sao Aldebaran.

Panorama những chòm sao mùa đông vào tháng 12/2009 ở Ba Tư (Y Lãng). Tác giả : Mahdi Zamani.
Panorama những chòm sao mùa đông vào tháng 12/2009 ở Ba Tư (Y Lãng). Tác giả : Mahdi Zamani.

Chòm sao Orion (Thợ săn) sẽ mọc lên từ chân trời hướng đông sau 8 giờ tối và bạn hãy quan sát nó để nhận ra ba ngôi sao thẳng hàng và cách đều nhau để tiếp tục cuộc hành trình tới hai ngôi sao sáng kia.

Từ ba ngôi sao thẳng hàng đó, bạn hãy kéo thẳng qua bên trái để gặp ngôi sao Sirius (Thiên Lang) thuộc chòm sao Canis Major (Chó lớn). Đây là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm với độ sáng biểu kiến là -1,46 (gấp hai lần sáng hơn so với ngôi sao sáng thứ nhì trên bầu trời đêm là sao Canopus), một phần làm cho nó sáng tới như vậy là do nó ở gần với chúng ta với khoảng cách khoảng 8,6 năm ánh sáng.

Minh họa bầu trời hướng đông vào 10 giờ khuya ngày 3/12/2014.
Minh họa bầu trời hướng đông vào 10 giờ khuya ngày 3/12/2014.

Rồi cũng từ ba ngôi sao thẳng hàng đó, nhưng bạn hãy kéo thẳng qua phải để bắt gặp ngôi sao Aldebaran màu đỏ cam của chòm sao Taurus (Bò vàng). Đây là ngôi sao khổng lồ đỏ cách chúng ta khoảng 65 năm ánh sáng, nó là sao sáng nhất chòm sao Taurus với độ sáng biểu kiến là +0,87. Gần sao Aldebaran là một thiên thể thú vị, đó là cụm sao Pleiades (M45), bạn có thể tìm hiểu thêm về M45 tại bài viết này.

Xem các sự kiện quan sát bầu trời trong tuần từ 30/11 tới 6/12/2014 tại bài viết này.

+Anh Tuấn Nguyễn tham khảo từ Astronomy và EarthSky