Header Ads

Chỉ huy tàu con thoi Challenger đầu tiên qua đời

Chỉ huy tàu con thoi Challenger đầu tiên qua đờiPhi hành gia Paul Weitz đã nghỉ hưu của NASA, người từng làm chỉ huy trưởng của sứ mệnh tàu con thoi Challenger đầu tiên, và là phi công của trạm không gian Skylab vào đầu những năm 1970, đã qua đời tại tư gia ở tuổi 85.

Ngày 30 tháng 6 năm 1982, bốn phi hành gia của tàu Challenger đang ngồi phía trước con tàu tại một buổi lễ kỷ niệm ở thành phố Palmdale, bang California. Từ trái qua: Tiến sĩ Story Musgrave, phi công Karol J. Bobko, chuyên gia sứ mệnh Donald H. Peterson, và chỉ huy Paul J. Weitz. Ông Weitz là chỉ huy của sứ mệnh này được bay lên vào một năm sau đó. Hình ảnh: AP Photo/Doug Pizac.
Ngày 30 tháng 6 năm 1982, bốn phi hành gia của tàu Challenger đang ngồi phía trước con tàu tại một buổi lễ kỷ niệm ở thành phố Palmdale, bang California. Từ trái qua: Tiến sĩ Story Musgrave, phi công Karol J. Bobko, chuyên gia sứ mệnh Donald H. Peterson, và chỉ huy Paul J. Weitz. Ông Weitz là chỉ huy của sứ mệnh này được bay lên vào một năm sau đó. Hình ảnh: AP Photo/Doug Pizac.

Theo Laura Cutchens, đại diện của Quỹ Phi hành gia (ASF) – một quỹ khuyến học được thành lập bởi phi hành đoàn sứ mệnh Mercury 7 tại Floria – ông Weitz qua đời ở nhà của mình tại thành phố Flagstaff, bang Arizona vào thứ hai vừa qua. Không có nguyên nhân cái chết nào được đưa ra.

Hồ sơ phi hành gia của NASA có ghi, ông là một trong 19 phi hành gia được NASA tuyển lựa vào tháng 4 năm 1966. Ông trở thành phi công chỉ huy của trạm không gian Skylab trong một sứ mệnh kéo dài 28 ngày vào năm 1973.

Sau đó, ông Weitz được chọn làm phi công trong chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi Challenger vào tháng 4 năm 1983. Đó là sứ mệnh kéo dài năm ngày được phóng đi từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida và hạ cánh ở Căn cứ Không quân Edwards ở California.

Trong suốt sự nghiệp không gian của mình, ông đã có 793 giờ trong không gian và giữ chức vụ cao nhất là Phó Giám đốc Trung tâm Không gian Johnson của NASA vào tháng 5 năm 1994.

Phi hành gia Paul Weitz. Hình ảnh: NASA.
Paul Weitz sinh ngày 25 tháng 7 năm 1932 ở thành phố Erie, bang Pennsylvania. Ông tốt nghiệp Đại học Pennsylvania với bằng kỹ thuật hàng không vào năm 1954. Sau đó, ông nhập ngũ Hải quân và phục vụ ở một tàu khu trục.

Tháng 9 năm 1956, ông được chọn để huấn luyện trở thành phi công của hải quân. Ông tham gia nhiều trận chiến khác nhau, kể cả ở chiến trường miền nam Việt Nam, trước khi chính thức trở thành phi hành gia của NASA.

Sau sứ mệnh Skylab, ông ngưng công việc để gia nhập trở lại vào Hải quân rồi chính thức giải ngũ vào tháng 7 năm 1976 với hàm Đại úy sau 22 năm phục vụ. Sau khi rời quân đội, ông tiếp tục tham gia công việc với NASA.

Ngoài những cống hiến cho Quân lực Hoa Kỳ và NASA, ông còn được biết đến với người thúc đẩy việc phản đối luật giới hạn tuổi tác đối với các công việc về không gian. “Tự ông ta đã là một minh chứng sống, rằng tuổi 51 chỉ là một con số,” ông Curtis Brown, Chủ tịch của ASF cho biết.

Tuấn Anh
theo Associated Press