Header Ads

Mặt Trăng, Sao Mộc, sao Aldebaran và cụm sao Pleiades trên bầu trời tối nay 11/1

Mặt Trăng sẽ nằm gần cụm sao Pleiades và ngôi sao đỏ cam Aldebaran thuộc chòm sao Taurus (Kim Ngưu). Mặc dù cho ánh sáng của Mặt Trăng là rất sáng, bạn vẫn có thể dễ dàng quan sát được sao Aldebaran bằng mắt thường.

Orion, Taurs, Mặt Trăng và Pleiades. Tác giả : Brigitte Bailleul.
Orion, Taurs, Mặt Trăng và Pleiades. Tác giả : Brigitte Bailleul. Xem trên trang Flickr.

Gần đó bạn cũng sẽ thấy một "ngôi sao" với ánh sáng màu vàng và tỏa sáng với độ sáng biểu kiến là -2,2, nó khác với những ngôi sao xung quanh vì nó không nhấp nháy, lý do nó là hành tinh - hành tinh Sao Mộc. Sao Mộc sẽ nằm trong chòm sao Gemini (Song Tử) và cùng biến mất trên bầu trời với chòm sao này vào đầu tháng 6, bạn đừng lo bị mất nó vì nó sẽ nhanh chóng trở lại bầu trời buổi sáng với chòm sao Cancer (Cự Giải) vào đầu tháng 9.

Hình minh họa bởi Stellarium.
Hình minh họa bởi Stellarium.

Đang là thời điểm tốt để quan sát những thiên thể này cho nên bạn sẽ thấy chúng sẽ mọc lên từ bầu trời hướng đông ngay khi màn đêm vừa buông xuống. Thật không khó để nhận diện những thiên thể tối nay. Đầu tiên là chòm sao Orion (Lạp Hộ), nó thật dễ dàng để bắt gặp với ba ngôi sao thẳng hàng nhau, hai ngôi sao sáng Betelgeuse và Rigel. Từ ba ngôi sao thẳng hàng đó bạn có thể kéo lên để gặp ngôi sao màu đỏ cam Aldebaran của chòm sao Taurus (Kim Ngưu), nằm gần Mặt Trăng là cụm sao Pleiades, bạn sẽ gặp chút khó khăn khi quan sát cụm sao này vì ánh sáng của Mặt Trăng làm lu mờ bớt.

Xem bài viết Cụm sao Pleiades - Bảy chị em nổi tiếng trên bầu trời.
Xem bài viết Aldebaran - Con mắt đỏ rực lửa của con bò vàng Taurus.

Vào ngày mai 12/1 và ngày mốt 13/1, Mặt Trăng vẫn nằm trong khu vực chòm sao Kim Ngưu nhưng nó dần xa ngôi sao Aldebaran và cụm sao Pleiades. Đến ngày 14/1 và 15/1 thì nó xuất hiện ở khu vực chòm sao Gemini (Song Tử) và nằm gần Sao Mộc. Ngày rằm 16/1 và 17/1 thì nó sẽ tiến đến chòm sao Cancer (Cự Giải). Tiếp theo là ngày 18/1 đến ngày 21/1 thì nó du lịch đến chòm sao Leo (Sư Tử). Vào nửa đêm từ ngày 22/1 đến 24/1, Mặt Trăng sẽ tiến gần đến Sao Hỏa ở chòm sao Virgo (Xử Nữ). Bầu trời bình minh trước khi Mặt Trời mọc vài tiếng đồng hồ sẽ có sự gặp mặt của Sao Thổ và Mặt Trăng ở chòm sao Libra (Thiên Bình) vào ngày 25/1 và 26/1. Từ 5 giờ sáng ngày 29/1, Sao Kim sẽ nằm rất gần trăng khuyết, chúng sẽ nằm rất thấp ở gần đường chân trời.

Anh Tuấn Nguyễn