Header Ads

Đón quan sát Sao Kim giao hội rất gần cùng sao Regulus

Thỉnh thoảng hãy thức dậy sớm để chạy bộ vài vòng và ngắm nghía bầu trời đầy sao sáng rồi cùng xem Mặt Trời mọc chứ bạn nhỉ. Tối nay bạn hãy đi ngủ sớm để ngày mai thức dậy sớm và quan sát sự gặp mặt gần gũi của Sao Kim cùng sao Regulus nha.

Đây là tất cả những gì bạn sẽ quan sát được vào sáng sớm ngày mai, và là nội dung của bài viết này đấy. Sao Kim giao hội cùng sao Regulus, cũng như Sao Hỏa và Sao Thủy nằm thấp ở gần chân trời.
Đây là tất cả những gì bạn sẽ quan sát được vào sáng sớm ngày mai, và là nội dung của bài viết này đấy. Sao Kim giao hội cùng sao Regulus, cũng như Sao Hỏa và Sao Thủy nằm thấp ở gần chân trời.

Sáng ngày mai, 20/9/2017, Sao Kim và sao Regulus sẽ nằm gần nhau và chỉ cách nhau chưa đầy 1 thiên độ. Một độ là bằng chừng nào? Hãy đưa thẳng cánh tay của bạn lên bầu trời, độ rộng của ngón tay út chỉ thẳng tương đương với một độ của bầu trời. Nói chung là hai thiên thể nằm rất gần nhau trên bầu trời.

Sao Kim là chấm sáng sáng hơn (độ sáng biểu kiến -3,37), có màu vàng trắng và không nhấp nháy. Bởi vì nó là một hành tinh trong Hệ Mặt Trời, khoảng cách từ nó đến chúng ta là gần (261 triệu km), nên ánh sáng từ hành tinh này đến Trái Đất là ổn định và ta thấy được nó không nhấp nháy.

Ngôi sao Regulus là chấm sáng ít sáng hơn (độ sáng biểu kiến +1,35), có màu trắng-xanh lam và có nhấp nháy. Nó là sao sáng nhất chòm sao Regulus và được gọi là 'trái tim của chú sư tử Leo'. Do khoảng cách xa từ ngôi sao này đến Trái Đất (77,63 năm ánh sáng), nên tia sáng của nó đi qua khí quyển Trái Đất không ổn định và ta thấy nó nhấp nháy.

Hãy sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn để quan sát cận cảnh hai thiên thể này. Ngoài ra, ở ngay bên dưới đó, Sao Hỏa và Sao Thủy cũng xuất hiện và tham gia vào màn giao hội này. Hai hành tinh này khó quan sát được bởi nó mờ nhạt và nằm thấp hơn 10 độ so với chân trời, nhưng dù sao bạn cũng hãy cố gắng quan sát chúng nhé.

Sao Kim và sao Regulus nằm gần nhau trên bầu trời Pralormo, nước Ý vào buổi chiều ngày 20 tháng 9 năm 2009. Hình ảnh: Marco Busi.
Sao Kim và sao Regulus nằm gần nhau trên bầu trời Pralormo, nước Ý vào buổi chiều ngày 20 tháng 9 năm 2009. Hình ảnh: Marco Busi.

Mặt Trời sẽ mọc từ 5 giờ 41 phút sáng, nghĩa là bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để quan sát các thiên thể này. Bạn hãy quan sát ở những nơi thoáng đãng bầu trời hướng đông hoặc từ những nơi cao như những tòa nhà, bởi ánh bình minh sẽ nhanh chóng làm mờ đi những thiên thể này khi Mặt Trời dần ló dạng.

Sao Kim sẽ nằm thấp dần qua mỗi ngày trong khi Sao Hỏa sẽ lên cao dần qua mỗi buổi sáng, và cuối cùng chúng sẽ giao hội với nhau vào buổi sáng ngày 6 tháng 10 tới đây. Hôm đó, Sao Kim và Sao Hỏa sẽ cách nhau 20 phút góc, nghĩa là một phần năm của 1 độ, quá gần đến nỗi chúng dường như nhập lại làm một.

Tóm lại. Sáng mai, 20/9, dậy sớm, nhìn về hướng đông lúc 5 giờ, thấy Sao Kim và sao Regulus nằm rất gần nhau. Ở ngay dưới đó, có Sao Hỏa và Sao Thủy nữa. Nhớ đón xem ;)

Tuấn Anh