Header Ads

Hai hố đen khiêu vũ 3C 75

Chuyện gì đang xảy ra ở tâm cụm thiên hà đang hoạt động Abell 400 vậy? Hai nguồn sáng ở giữa hình ảnh chồng ghép từ ảnh đơn chụp tia X (màu lam) cùng ảnh đơn chụp sóng vô tuyến (màu hồng) này, là hai hố đen siêu nặng đang chuyển động quanh nhau và phát ra nguồn sóng vô tuyến khổng lồ và được gọi là 3C 75.

Hai hố đen khiêu vũ 3C 75. Hình ảnh: Tia X: NASA/CXC/D. Hudson, T. Reiprich et al. (AIfA); Sóng vô tuyến: NRAO/VLA/ NRL.
Hai hố đen khiêu vũ 3C 75. Hình ảnh: Tia X: NASA/CXC/D. Hudson, T. Reiprich et al. (AIfA); Sóng vô tuyến: NRAO/VLA/ NRL.

Được bao quanh bởi những luồng khí phát ra ở tia X nóng hàng triệu độ, và phóng ra những hạt tương đối tính, hai hố đen này chuyển động quanh nhau ở khoảng cách xa nhau khoảng 25.000 năm ánh sáng.

Tại tâm chung của hai hố đen sắp nhập làm một này là cụm thiên hà Abell 400, cách chúng ta khoảng chừng 300 triệu năm ánh sáng. Các nhà thiên văn kết luận rằng hai hố đen siêu nặng này bị ràng buộc với nhau bởi lực hấp dẫn do chúng đi qua nhau và đi qua đám khí nóng kia với tốc độ lên đến 1.200 km/giây.

Sự sáp nhập ngoạn mục như vậy giữa các thiên thể khổng lồ như hố đen, là một việc xảy ra khá phổ biến trong môi trường các cụm thiên hà đông đúc ở đâu đó xa xôi trong vũ trụ. Đây là giai đoạn cuối cùng trước khi vụ va chạm chính thức được diễn ra, rồi sau đó chúng sẽ là nguồn phát ra sóng hấp dẫn rất mạnh mẽ.

> Tải hình lớn

Tuấn Anh
theo APOD