Header Ads

Mặt Trăng nằm gần ngôi sao Aldebaran và cụm sao Pleiades trên bầu trời

Xin chào mùa sao sáng, bạn hãy cùng Ftvh quan sát những kỳ quan của bầu trời trong mùa sao sáng này nhé. Trăng vào tối chủ nhật hôm nay vẫn là trăng khuyết, nhưng bạn có thể thấy nó gần tròn. Gần Mặt Trăng tối nay còn có ngôi sao Aldebaran màu đỏ cam của chòm sao Taurus (Kim Ngưu) và cụm sao Pleiades (Thất Nữ) nữa. Tuy nhiên nhiều khả năng bạn phải quan sát qua ống nhòm để thấy rõ cụm sao Thất Nữ.

Sao Kim, Sao Mộc, trăng lưỡi liềm, sao Betelgeuse và cụm sao Thất nữ giao hội trên bầu trời thành một đường thẳng vào bình minh ngày 15/7/2012 rồi tại New South Wales, Australia chụp bởi Alex Cherney. Tải hình về.

Nếu tối nay bạn không thấy rõ ngôi sao Aldebaran thì bạn có thể sử dụng ống nhòm, vì ánh sáng của trăng gần tròn khá sáng. Trong một đêm tối ngôi sao này sẽ phát ra ánh sáng đỏ cam, nó tượng trưng cho con mắt của con bò Kim Ngưu. Tuần tới khi mà Mặt Trăng đã rời khỏi vị trí của chòm sao Taurus, bạn hãy thử quan sát cả con bò từ con mắt đỏ này xem nhé.

Ảnh minh họa bởi phần mềm Stellarium.

Bạn sẽ quan sát được những thiên thể này từ rất sớm, khoảng 7 giờ tối là bạn sẽ thấy chúng xuất hiện gần chân trời hướng đông, cao hơn chân trời khoảng 30 độ và bạn có thể quan sát chúng đến sáng hôm sau.

Và hôm nay chỉ là khúc dạo đầu cho chuỗi ngày giao hội gần của Mặt Trăng và sao Aldebaran mà thôi. Hai thiên thể này sẽ giao hội và gần nhau hơn nữa từ ngày 29/1/2015 cho đến 3/9/2018.

Anh Tuấn Nguyễn theo Bruce McClure/EarthSky