Header Ads

Quan sát bầu trời Đêm Giáng Sinh - Mùa sao sáng

Chúng ta đang ở mùa đông, mùa của những cơn gió lạnh và của những đêm đầy sao sáng. Tuy nhiên mùa đông là thời điểm không thích hợp để quan sát bầu trời đối với những bạn ở miền Bắc nhưng lại là thời gian rất hợp lý để thức khuya ngắm sao đối với những người yêu bầu trời ở miền Nam. Chúng ta hãy cùng xem qua những kỳ quan của bầu trời trong mùa sao sáng này và hãy thêm vào lịch của mình để ghi nhớ nhé.


Đầu tiên không thể không kể đến Lục giác mùa đông, Sao Mộc và Lục giác mùa đông sẽ tái xuất với các bạn vào nửa đêm. Lục giác mùa đông và Mộc tinh sẽ dễ dàng quan sát được vì độ sáng của nó, dù cho đó là một đêm trăng sáng đi nữa. Xem bài viết.

Ngày 15/12 thì sao nhỉ, tối bữa đó bạn sẽ quan sát Mặt Trăng nằm gần ngôi sao màu đỏ cam Aldebaran của chòm sao Taurus và cụm sao Pleiades (M45). Xem bài viết.

Mặt Trăng đi xung quanh khu vực của sao Aldebaran và cụm sao Pleiades từ ngày 13 đến 16/12. Hình minh họa bởi Tạp chí Sky and Telescope.

Lại là Sao Mộc, Sao Mộc sẽ mọc lên từ sớm vào buổi tối 17/12 và lên cao nhất trên bầu trời ở hướng nam vào khoảng 1 giờ sáng, nó tỏa sáng với độ sáng biểu kiến là 2,7. Khi quan sát qua kính thiên văn, bạn sẽ thấy đĩa hành tinh với đường kính 46" và hiển thị nhiều chi tiết về bầu khí quyển của hành tinh khổng lồ nầy. Ngoài ra còn có những vệ tinh của Sao Mộc tham gia vào buổi trình diễn nầy nữa. Xem bài viết.

Sao Mộc và những vệ tinh lớn nhất của nó. Hình minh họa bởi Tạp chí Astronomy.

Tiếp theo là Sao Hỏa, vị thần chiến tranh sẽ tỏa ra ánh sáng đỏ vào sau nửa đêm của ngày 18/12. Bạn hãy xem qua kính thiên văn để thấy được kỹ càng hành tinh này nhé. Xem bài viết.

Đêm 20/12, bạn hãy quan sát Sao Thổ, Sao Thổ vừa đạt vị trí đối diện với Mặt Trời từ Trái Đất vào ngày 6/11 vừa qua nhưng nó đã sẵn sàng để bạn chiêm ngưỡng. Xuất hiện khoảng 20° từ đường chân trời ở bầu trời hướng đông vài tiếng đồng hồ trước khi Mặt Trời mọc. Hành tinh nhẫn sẽ tỏa sáng với độ sáng biểu kiến là 0,6. Hãy bắt gặp Sao Thổ qua kính thiên văn để thấy nó có đường kính đĩa hành tinh là 16" và chiều dài chiếc vành đai xung quanh là 36". Xem bài viết.

Ngày 21/12 tới đây là ngày Đông chí, Mặt Trời đến điểm xa nhất về phía nam của bầu trời. Đây là thời điểm bắt đầu mùa đông ở Bắc bán cầu và mùa hè ở Nam bán cầu, tức là ở những quốc gia bắc bán cầu màn đêm sẽ kéo dài hơn. Ngày 21/12 năm nay cũng đánh dấu tròn 3 năm hoạt động của Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay.

Đêm tiếp theo 22/12 là đêm của Người đánh xe ngựa - Chòm sao Auriga (Ngự Phu). Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những thiên thể Messier nổi tiếng trong chòm sao này như M35, M36, M37 và M38. Xem bài viết.

Vào đêm 23/12, bạn sẽ quan sát được Thập tự phương bắc ở bầu trời hướng tây sau khi hoàng hôn. Ngôi sao Deneb sẽ đánh dấu điểm đầu của thập tự và ngôi sao Albireo là điểm cuối. Trong khi Thập tự phương nam là một chòm sao thì Thập tự phương bắc chỉ là một nhóm những ngôi sao thuộc chòm sao Cygnus (Thiên Nga), chứ chúng không phải là một chòm sao.

Giáng Sinh vui vẻ, đêm nay là 24/12 rồi. Chúc bạn có một mùa Giáng sinh an lành, bằng an, luôn sống trong tình thương yêu của gia đình và bạn bè. Chúc bạn có một mùa sao sáng quan sát thật thành công nhé.

Anh Tuấn Nguyễn