Header Ads

Sao Mộc và Lục giác mùa đông sẽ xuất hiện từ giữa đêm vào giữa tháng 12

Cứ hằng năm và khoảng thời gian này và vào khoảng nửa đêm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Lục giác mùa đông rộng lớn và tỏa rất sáng ở hướng đông của bầu trời. Tuy nhiên những ngôi sao của Lục giác mùa đông năm nay bị dìm bớt đi vì độ sáng của một thiên thể khác sáng hơn, đó là Sao Mộc. Sao Mộc sẽ trở thành một phần của những thiên thể mùa đông năm nay, như là Lục giác mùa đông, ngôi sao Aldebaran hay cụm sao Pleiades. Sao Mộc hoặc Lục giác mùa đông tối nay có thể quan sát được rất dễ dàng, hoặc thậm chí là khó hơn một chút khi quan sát ở giữa thành phố với đầy ánh sáng đèn.

Những chòm sao mùa đông. Tác giả : Phillip Chee.

Sao Mộc là thiên-thể-giống-ngôi-sao sáng thứ hai trên bầu trời sau Sao Kim. Buổi chiều tối, Sao Kim sẽ nằm ở hướng tây-tây nam còn Sao Mộc thì nằm đối diện ở hướng đông-đông bắc. Khi Sao Mộc mọc lên thì nó sẽ ở trên bầu trời cho đến hết đêm. Hành tinh khổng lồ sẽ tỏa sáng gần hai ngôi sao Castor và Pollux sáng nhất của chòm sao Gemini (Song Tử). Bạn sẽ thấy Sao Mộc và những ngôi sao của lục giác tỏa sáng ở bầu trời từ khoảng 7 đến 9 giờ tối.

Lưu ý rằng Lục giác mùa đông không phải là một chòm sao, nó chỉ là nhóm sao (asterism) được tạo nên từ 7 ngôi sao sáng của 6 chòm sao xung quanh. Bảy ngôi sao này bao gồm ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm Sirius từ chòm sao Canis Major, sao Procyon trong chòm sao Canis Minor, sao Pollux (và Castor) của chòm sao Gemini, sao Capella thuộc chòm sao Auriga, sao Aldebaran của chòm sao Taurus và cuối cùng là sao Rigel đến từ chòm sao Orion.


Nếu bạn quan sát ở điều kiện đủ tối, bạn sẽ thấy được dải Ngân Hà mờ vắt ngang qua Lục giác mùa đông đấy. Để dễ dàng quan sát được dải Ngân Hà trên bầu trời mùa sao sáng này, bạn hãy chờ lúc Mặt Trăng rời khỏi bầu trời tháng này vào tuần lễ cuối cùng của năm.

Ngôi sao sáng nhất và xa nhất về hướng đông của Lục giác mùa đông là ngôi sao Sirius. Bạn hãy tìm ra sao Thiên Lang (Sirius) từ 9 giờ tối.

Anh Tuấn Nguyễn theo Bruce McClure/EarthSky