Header Ads

Kính Hubble chụp hình ảnh Thiên hà Cá heo

Những gì đang xảy ra với các thiên hà này vậy? Hàng trăm triệu năm trước, NGC 2936 là thiên hà nằm phía trên đã từng là một thiên hà xoắn ốc bình thường, vẫn cứ tự quay và sản sinh ra những ngôi sao mới. Nhưng sau đó nó đã đến quá gần với thiên hà elip khổng lồ NGC 2937, là thiên hà nằm bên dưới, và cả hai đã xảy ra một sự tương tác hấp dẫn.

Thiên hà Cá heo (NGC 2936). Hình ảnh: NASA, ESA, Hubble, HLA; Xử lý hậu kỳ: Raul Villaverde.
Thiên hà Cá heo (NGC 2936). Hình ảnh: NASA, ESA, Hubble, HLA; Xử lý hậu kỳ: Raul Villaverde.

Kể từ khi NGC 2936 bị biến dạng như ngày nay chúng ta thấy, nó được gọi tên là Thiên hà Cá heo (Porpoise Galaxy). Cả hai thiên hà này, được gọi chung là Arp 142, cũng trông giống như một con chim cánh cụt đang ấp trứng.

Những khu vực hình thành sao trẻ có màu xanh trắng liên tục phát nổ để tạo ra sao mới, đang nằm trải dài ở phía trên bên phải để tạo thành cá mũi của chú cá heo. Phần lõi cũ của nó vẫn đang tỏa sáng và tạo thành con mắt của cá heo. Trong khi đó, khu vực đầy bụi khí tối màu phức tạp và những ngôi sao màu xanh nằm thành dòng chảy đang xuất hiện ở bên dưới phần đuôi của cá heo.

Đây là hình ảnh chi tiết nhất từng được chụp về Arp 142, được thực hiện bởi Kính Viễn vọng Không gian Hubble. Arp 142 nằm cách chúng ta 300 triệu năm ánh sáng trong khu vực chòm sao Hydra (Trường Xà, Rắn nhiều đầu). Trong khoảng vài tỷ năm tới, cả hai thiên hà sẽ cùng sáp nhập vào nhau để tạo thành một thiên hà lớn hơn.

Tải hình lớn

Khánh Duy
Theo APOD