Header Ads

Quan sát nhóm sao Ấm trà của chòm sao Cung Thủ trước nửa đêm 15/9

Nếu tối bữa nay trời đẹp thì bạn hãy quan sát chòm sao Cung Thủ (Sagittarius). Chòm sao này nằm ở hướng nam và nằm ở gần thiên đỉnh vào khoảng 8 giờ rưỡi tối rồi lặn dần ở hướng tây ngay sau nửa đêm. Những ngôi sao sáng trong chòm sao Cung Thủ tạo thành một nhóm sao có hình dạng đặc biệt và được gọi là nhóm sao Ấm trà (teapot asterism). Vùng trung tâm của dải Ngân Hà đi ngang qua chòm sao này vì vậy có rất nhiều thứ thú vị ở nơi đây để bạn khám phá qua kính thiên văn.

Nhóm sao Ấm trà thuộc chòm sao Cung Thủ thì nằm gần khu vực đông đúc của dải Ngân Hà và gần chòm sao Thiên Hạt (Scorpius). Hình ảnh : JohnDolby.
Nhóm sao Ấm trà thuộc chòm sao Cung Thủ thì nằm gần khu vực đông đúc của dải Ngân Hà và gần chòm sao Thiên Hạt (Scorpius). Hình ảnh : JohnDolby.

Tìm ra nhóm sao nầy như thế nào đây ? Nếu bạn đã quá quen thuộc với Tam giác mùa hè nổi tiếng, thì hãy nối một đường thẳng từ sao Deneb của chòm sao Thiên Nga (Cygnus) đến sao Ngưu Lang (Altair) của chòm sao Thiên Ưng (Aquila), rồi sau đó đi tiếp với khoảng cách gấp hai lần là bạn sẽ đến chiếc ấm trà.

Hãy tự tìm ra chiếc ấm trà cho mình, rồi sau đó hướng ống kính thiên văn lên khu vực này. Đây là khu vực trung tâm và đông đúc nhất của dải Ngân Hà, cho nên bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều thiên thể sáng và đẹp như các tinh vân hay cụm sao.

Xem video : Đi sâu vào trung tâm của dải Ngân Hà.

Tuy chúng ta vẫn chưa thể nhìn trực tiếp vào phần lõi của Ngân Hà, nhưng nếu chúng ta tưởng tượng rằng đang đi thẳng vào trung tâm Ngân Hà với một quãng đường 26.000 năm ánh sáng thì chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều hố đen.

Bạn có thể xem bầu trời trong tuần từ 14/9 tới 20/9 tại bài viết nầy

Anh Tuấn Nguyễn theo SkyAndTelescope và Astronomy