Header Ads

Ba thiên thể thẳng hàng ở bầu trời tây nam sau hoàng hôn ngày 17/9

Hãy quan sát bầu trời hướng tây nam hôm nay ngay sau khi Mặt Trời vừa lặn, bạn sẽ thấy hai thiên thể màu cam nằm không quá cao trên bầu trời, một thiên thể màu cam nhấp nhấy thì là sao Antares của chòm sao Thiên Hạt (Scorpius), còn thiên thể màu kia kia thì lại không nhấp nhấy và đó là hành tinh Sao Hỏa - hàng xóm với Trái Đất. Tại sao hành tinh Sao Hỏa lại không nhấp nhấy ánh sáng trong khi sao Antares lại có ? Bạn có thể tìm hiểu tại bài viết này.

Hai thiên thể màu cam là sao Antares của chòm sao Thiên Hạt (Scorpius) và Sao Hỏa cùng tạo thành một đường thẳng với  Sao Thổ đang nằm trong chòm sao Thiên Xứng (Libra). Hình mô phỏng bầu trời lúc 8 giờ tối ngày 17/9/2014 tại Thành phố Cần Thơ.
Hai thiên thể màu cam là sao Antares của chòm sao Thiên Hạt (Scorpius) và Sao Hỏa cùng tạo thành một đường thẳng với  Sao Thổ đang nằm trong chòm sao Thiên Xứng (Libra). Hình mô phỏng bầu trời lúc 8 giờ tối ngày 17/9/2014 tại Thành phố Cần Thơ.

Một thiên thể khác nữa có ánh sáng màu vàng và cũng không nhấp nhấy, tạo thành một đường thẳng nối dài với hai thiên thể khi về hướng tây, đó là hành tinh Sao Thổ với độ sáng biểu kiến là 0,6 và nằm ở trung tâm của chòm sao Thiên Xứng (Libra), với độ sáng này thì Sao Thổ sáng hơn tất cả các ngôi sao của chòm sao Thiên Xứng.

Bạn có thể xem bầu trời trong tuần từ 14/9 tới 20/9 tại bài viết nầy

Anh Tuấn Nguyễn theo SkyAndTelescope và Astronomy