Header Ads

Quan sát ngôi sao quỷ Algol và cụm sao M34 trong đêm cuối cùng của năm

Ngôi sao Algol thuộc chòm sao Perseus (Anh Tiên) sẽ xuất hiện mờ nhạt vào tối 30/12/2013 từ khi màn đêm buông xuống và đạt vị trí cao nhất vào lúc 9 giờ tối với độ sáng biểu kiến là 3,4 và độ cao 60 độ so với đường chân trời. Bạn hãy quan sát nó trong đêm và chứng kiến sự thay đổi độ sáng biểu kiến từ 3,4 còn 2,1 của nó. Đây là một hệ sao đôi nên độ sáng biểu kiến của nó thay đổi từ cực đại cho đến cực tiểu cứ mỗi 2,87 ngày là một chu kỳ.

Hình minh họa bởi Stellarium.

Ngôi sao Algol thuộc chòm sao Perseus nằm gần những chòm sao và thiên thể đặc trưng của mùa đông. Bạn có thể tìm ra nó ở khoảng 60 độ so với đường chân trời ngay khi màn đêm vừa buông xuống, nó nằm gần cụm sao Pleiades trong chòm sao Taurus (Kim Ngưu).

Tìm hiểu thêm về ngôi sao Algol - ngôi sao tượng trưng cho ma quỷ

Mục tiêu tuyệt vời cho ống nhòm, M34 có diện tích cỡ trăng rằm trên bầu trời. Tác giả : Bob Franke.
Mục tiêu tuyệt vời cho ống nhòm, M34 có diện tích cỡ trăng rằm trên bầu trời. Tác giả : Bob Franke.

Algol chỉ cho bạn những cụm sao quan sát tốt nhất qua ống nhòm trên bầu trời mùa đông vào tối 31/12/2013. Ngay khi màn đêm vừa buông xuống, hãy hướng ống kính về ngôi sao Algol. Phía trên của ống nhòm là một mảng sáng mờ với kích thước cỡ trăng rằm trên bầu trời, đó là M34 - một cụm gồm khoảng 100 ngôi sao gần biên giới của chòm sao Perseus (Anh Tiên) và Andromeda (Tiên Nữ). Thông qua ống nhòm 10x50, những ngôi sao sáng nhất của M34 sẽ xuất hiện lấp lánh bên cạnh ánh sáng mờ của những ngôi sao ít sáng hơn.

Bạn có thể xem diễn biến của bầu trời trong tuần này tại bài viết này.

Anh Tuấn Nguyễn theo Astronomy