Header Ads

Hãy tìm ra ngôi sao Algol của chòm sao Perseus vào lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween sắp tới rồi, bạn hãy tìm ra cho mình ngôi sao Beta Persei, hay còn gọi là Algol thuộc chòm sao Perseus (Anh Tiên) nhé. Tên của ngôi sao này xuất phát từ tiếng Ả Rập, có nghĩa là ma cà rồng hay cái đầu của con quỷ.


Ngôi sao này được biết đến về sự khác nhau về độ sáng trong một chu kỳ kéo dài 2 ngày 20 giờ và 49 phút, ngôi sao này có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Sự thay đổi độ sáng của Algol là do vật chất đặc biệt của ngôi sao nằm phía trước, thực tế thì đây là một hệ nhiều ngôi sao và có một ngôi sao thường xuyên đi ra trước theo cái nhìn từ Trái Đất của chúng ta. Khi ngôi sao mờ hơn đi ra phía trước ngôi sao sáng hơn, thì độ sáng của Algol là tối thiểu, độ sáng tối đa sáng gấp 3 lần độ sáng tối thiểu của nó. Những nhà thiên văn cổ đại không biết lý do tại sao ngôi sao này lại thay đổi độ sáng, nhưng họ biết được chu kỳ thay đổi độ sáng của nó.

Cái đầu của con quái vật Medusa với bộ tóc rắn. Hình vẽ bởi họa sĩ người Ý Caravaggio.

Khắp nơi trong thế giới cổ đại, ngôi sao Algol gắn liền với ma quỷ hay quái vật. Người La Mã và Hy Lạp gán ngôi sao này với cái đầu của Medusa - một con quái vật với bộ tóc rắn trên đầu, khi nó nhìn vào bất kỳ ai thì người đó đều bị hóa thành đá. Ngôi sao này cũng được gọi là ngôi sao Ghoul.



Theo thần thoại bầu trời, Perseus - một anh hùng vĩ đại thường được mô tả là cưỡi trên một con ngựa bay - đã sử dụng chiếc đầu của Medusa để làm lợi thế cho mình và biến con quái vật biển Cetus thành đá.

Ở Việt Nam chúng ta có thể nhìn thấy ngôi sao này suốt năm, tuy nhiên sẽ có khoảng thời gian chúng ta chỉ nhìn thấy nó vào một phần của ban đêm (sau hoàng hôn hay trước bình minh vài tiếng đồng hồ). Thời gian tốt nhất để quan sát nó là từ mùa thu cho đến mùa xuân, vào mùa thu thì nó sẽ xuất hiện ở phía đông bắc, mọc cao hơn vào mùa đông và sẽ lên bầu trời hướng tây bắc vào mùa xuân.

Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky