Header Ads

Sao Mộc nằm gần với Mặt Trăng trên bầu trời sau hoàng hôn

Chiều nay sau khi hoàng hôn, Mặt Trăng sẽ giao hội với Sao Mộc và sẽ nằm gần nhau trên bầu trời tối cuối tuần. Bạn hãy nhìn về hướng tây của bầu trời để quan sát, hai thiên thể này nằm trên nền của chòm sao Taurus (Kim Ngưu), nhưng làm thế nào để phát hiện ra chòm sao này ? Thật sự rất dễ dàng.




Khi Mặt Trời vừa khuất khỏi đường chân trời, bạn nhìn về Mặt Trăng ở bầu trời hướng tây, trên nó là Sao Mộc, và nhìn qua trái, đó là ngôi sao Aldebaran - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Taurus, nó đại diện cho con mắt đỏ của con bò vàng Kim Ngưu.

Ngoài ra, gần đó sẽ xuất hiện cụm sao Pleiades (Thất Nữ), nếu quan sát bằng mắt thường bạn sẽ thấy nó như là một cụm 7 ngôi sao sáng chói trên bầu trời. Còn một cách khác nữa để nhận ra sao Aldebaran, là bạn  hãy đi từ sao Sirius đến vành đai ba ngôi sao thẳng hàng của chòm sao Orion, nối thẳng đến hướng Mặt Trăng, là bạn sẽ gặp ngay sao Aldebaran.

Cụm sao Pleiades là một cụm sao gồm vài trăm ngôi sao trong không gian, nếu bạn có ống nhòm hay kính thiên văn, bạn sẽ thấy rõ ràng và chi tiết về cụm sao này. Nếu bạn có ý định muốn quan sát nó thì hãy nhanh lên nhé, vì nó sẽ không xuất hiện trên bầu trời lâu đâu, chỉ khoảng 1 tiếng sau khi hoàng hôn là nó sẽ lặn xuống đường chân trời.

Hình minh họa : Phần mềm Stellarium
Anh Tuấn Nguyễn