Header Ads

NGC 7635: Tinh vân Bong bóng mở rộng

NGC 7635: Tinh vân Bong bóng mở rộngĐây là khung cảnh một chiếc bong bóng với những đám mây. NGC 7635 hay Tinh vân Bong bóng, đang trôi lơ lửng và bị thổi dịch đi bởi gió sao từ ngôi sao khổng lồ BD+602522, xuất hiện trong hình này với màu sắc xanh nổi bật ở bên phải của bên trong bong bóng.

NGC 7635: Tinh vân Bong bóng mở rộng. Hình ảnh: Göran Nilsson & The Liverpool Telescope.
NGC 7635: Tinh vân Bong bóng mở rộng. Hình ảnh: Göran Nilsson & The Liverpool Telescope.

Ở ngay bên cạnh đó, là một đám mây phân tử khổng lồ xuất hiện trong ánh sáng màu đỏ tươi. Ở khu vực này, có một lực tương tác không thể cưỡng lại được tác động lên một vật thể không thể di chuyển được theo một cách rất thú vị.

Đám mây ở bên cạnh có thể nhận lấy phần khí bụi được trương phình ra từ chiếc bong bóng, nhưng những khí bụi này lại bị thổi bay đi bởi bức xạ nóng phát ra từ ngôi sao trung tâm của chính chiếc bong bóng đó.

Bức xạ làm nóng cả khu vực đám mây phân tử dày đặc vật chất này và khiến nó phát sáng. Tinh vân Bong bóng xuất hiện trong hình ảnh này trải rộng một vùng 10 năm ánh sáng trong không gian thực tế và là một phần của đám mây phân tử phức hợp gồm những ngôi sao lân cận và chính lớp vỏ của nó.

Tinh vân Bong bóng có thể quan sát thấy qua kính thiên văn nhỏ khi hướng ống kính quét về vùng trời tại chòm sao Cassiopeia ở hướng bắc.

> Tải hình lớn (1679 px × 1493 px – 1,51 MB)

Khánh Duy
theo APOD