Header Ads

[Ebook] The Saturn System Through the Eyes of Cassini - Hệ thống của Sao Thổ qua mắt nhìn của Cassini

[Ebook] The Saturn System Through the Eyes of Cassini – Hệ thống của Sao Thổ qua mắt nhìn của CassiniNhằm giúp độc giả có cái nhìn tổng quát về sứ mệnh Cassini vừa kết thúc, NASA cho phát hành cuốn sách điện tử The Saturn System Through the Eyes of Cassini với rất nhiều hình ảnh đẹp mắt và thông tin khoa học thú vị. Mời bạn tải về ngay.

Bìa sách The Saturn System Through the Eyes of Cassini được phát hành miễn phí bởi NASA.
Bìa sách The Saturn System Through the Eyes of Cassini được phát hành miễn phí bởi NASA.

Tàu vũ trụ Cassini vừa đâm vào Sao Thổ và chấm dứt sứ mệnh kéo dài hơn một thập niên của mình. Sứ mệnh Cassini-Huygens đã làm cuộc cách mạng cho kiến thức của chúng ta về hệ thống vành đai Sao Thổ và tiết lộ nhiều điều đáng ngạc nhiên về Hệ Mặt Trời, nơi sự sống có thể phát triển vững chắc từ những nơi có các đại dương ngầm.

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2004, Cassini-Huygens là một cỗ máy khám phá, thu gom hết mọi thứ dữ liệu có được trên đường đi của nó, cho chúng ta những hình ảnh rõ nét và những dữ liệu rõ ràng chưa từng có trước đó. Cassini đã cho chúng ta biết, rằng hành tinh khí khổng lồ với những chiếc vành đai sắc sảo, vẫn là một thứ quá lạ lẫm với chúng ta.

Giờ đây, chúng ta biết được nhiều hơn về các vành đai hỗn độn, năng động và mạnh mẽ của Sao Thổ, cũng như những cơn bão nổi dậy điên cuồng ngay bên dưới đó. Cũng như, những hình ảnh chụp vệ tinh Enceladus của Thổ Tinh gợi cho chúng ta thấy khả năng tồn tại và phát triển sự sống ở đây, điều mà vốn trước đây chúng ta vẫn chưa ngờ tới.

Những chiếc vành đai, những quả cầu vệ tinh, cùng chính nó – Sao Thổ – là những đối tượng đầy cuốn hút mà chúng ta không thể ngừng kéo dài các sứ mệnh để nghiên cứu. Khi sứ mệnh Cassini chấm dứt một cách hoành tráng bằng cú lao thẳng vào hành tinh Thổ ngày 15 tháng 9 vừa qua, các nhà khoa học ước gì vẫn còn cơ hội để tìm hiểu thêm về quả cầu khí này.

Trong suốt quá trình hơn 13 năm dài đằng đẳng, Cassini đã chụp lại hơn 450.000 hình ảnh ngoạn mục về hệ thống của Sao Thổ, mang lại cái nhìn hoàn toàn mới về "Chúa tể của những chiếc nhẫn" và cùng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng.

Để tôn vinh thành quả nghệ thuật và khoa học của Cassini, cuốn sách điện tử này được ra mắt, phát triển nội dung bởi Phòng nghiên cứu Khoa học Hành tinh (PSD) của NASA, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, và Viện nghiên cứu các vấn đề về Mặt Trăng và Hành tinh (LPI).

Tất cả những hình ảnh được trình bày trong cuốn sách mang một câu chuyện dài phía sau nó, những câu chuyện kể về các vành đai và các mặt trăng bí ẩn của Sao Thổ. Chúng được hy vọng sẽ đem lại nguồn cảm hứng cho những sứ mệnh thăm dò trong tương lai, vẻ đẹp của những hình ảnh vượt xa khỏi các kết quả, số liệu khoa học mà những khám phá đem lại.

Mục lục
Lời nói đầu ... 3
Sao Thổ: Viên ngọc quý của Hệ Mặt Trời ... 5
Những vành đai: Phân tử băng, Những mặt trăng nhỏ, và Trọng lực ... 20
Titan: Một mặt trăng bị che khuất ... 39
Enceladus: Viên ngọc trai quý hiếm nhất ... 62
Những mặt trăng khác: Một loạt thế giới băng giá ... 86
Phụ lục 1: Về sứ mệnh ... 104
Phụ lục 2: Những dụng cụ khoa học ... 107

Tải về ngay bằng nhiều định dạng khác nhau:
• PDF (27,8 MB): NASA, Fshare
• EPUB (14,5 MB): NASA, Fshare
• MOBI (34,1 MB): NASA, Fshare
• iBOOKS (37 MB): NASA, Fshare

Bài liên quan:
Những hình ảnh ấn tượng nhất được chụp bởi tàu Cassini

Tuấn Anh
theo NASA