Header Ads

'Chiếc nhẫn kim cương' trên bầu trời Hoa Kỳ

Đây là hình ảnh 'chiếc nhẫn kim cương' trên bầu trời thành phố Roberts, bang Idaho vào khoảnh khắc nhật thực đạt pha toàn phần vào ngày 21 tháng 8 vừa qua.

'Chiếc nhẫn kim cương' trên bầu trời Hoa Kỳ. Hình ảnh: Malcolm Park.
'Chiếc nhẫn kim cương' trên bầu trời Hoa Kỳ. Hình ảnh: Malcolm Park.

Một điều vô cùng thú vị mà tự nhiên đã vô tình sắp đặt nên, là khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất xa gấp 400 lần so với Mặt Trăng đến Trái Đất, và đường kính của Mặt Trời cũng lớn hơn gấp 400 lần so với đường kính của Mặt Trăng.

Sự trùng hợp này khiến cho Mặt Trăng sẽ che khuất một cách gần như hoàn hảo bề mặt Mặt Trời lúc xảy ra nhật thực toàn phần hay nhật thực hình khuyên. Và điều đó đã tạo nên hình ảnh này.

Mặt Trăng che đi bề mặt Mặt Trời, để lại phần còn lại của Mặt Trời tỏa sáng bao xung quanh. Bởi vì bề mặt Mặt Trăng bị tối đen như nền trời lúc đó, nên ta trông thấy cảnh này như một chiếc nhẫn khổng lồ trên bầu trời.

Khoảnh khắc này chỉ kéo dài khoảng vài phút. Vào lúc này, bạn sẽ thấy được những vì sao bởi ánh sáng Mặt Trời đã bị che lấp. Ở một số hình ảnh chụp, bạn thậm chí có thể thấy được bề mặt của Mặt Trăng vào khoảnh khắc diễn ra pha toàn phần.

Ngoài tên gọi "Chiếc nhẫn kim cương", hiện tượng thú vị này còn được gọi với cái tên Hạt đá quý của Baily. Tên gọi này được đặt theo tên của nhà thiên văn Francis Baily người Anh vì đã lần đầu giải thích sự việc này vào năm 1836.

Bởi vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo một quỹ đạo không tròn hoàn hảo, nên khoảng cách của Mặt Trăng trên bầu trời sẽ thay đổi, dẫn đến kích thước biểu kiến cũng thay đổi theo.

Nên trong một số lần nhật thực khác, người quan sát sẽ thấy Mặt Trăng che lấp hoàn toàn Mặt Trời. Hoặc che vừa đủ để Mặt Trời chỉ còn lại là một vòng tròn mảnh rực đỏ lửa, và được gọi là Nhật thực hình khuyên.

This photo was taken by Malcolm Park. Thanks for sharing with us. We hope to see more photos from you. You readers can see more wonderful night sky pictures at his Facebook: https://facebook.com/malcolm.park

Khánh Duy