Header Ads

NGC 1760 - Chú mực nhảy múa

Đây là NGC 1760 hay còn gọi là N11 hay Tinh vân Chú mực Nhảy múa (the Dancing Squid nebula). Là một trong những vùng hình thành sao đang hoạt động lớn nhất ở góc của Cụm thiên hà Địa phương, cụ thể hơn khu vực này nằm về phía bắc của một ngôi sao lùn hàng xóm với dải Ngân Hà, nơi này có Đám mây Magellan lớn nổi tiếng.

NGC 1760 - Chú mực nhảy múa. Tác giả : Don Goldman.
NGC 1760 - Chú mực nhảy múa. Tác giả : Don Goldman.

Mạng lưới phức tạp kết nối những "bong bóng" của vũ trụ này trải rộng khoảng 1000 năm ánh sáng và làm nó trở thành khu vực hình thành sao lớn thứ hai trong Đám mây Magellan lớn, còn khu vực hình thành sao lớn nhất ở đây là 30 Doradus. Trong trung tâm của NGC 1760 là một cụm sao mở với khoảng 50 sao rất lớn, những ngôi sao màu xanh dương nghèo kim loại đã phát ra nhiều bức xạ trong cuộc sống ngắn ngủi của mình, chúng đã tạo nên những lỗ hổng trong vườn ươm sao này. Cụm sao mở này có tên gọi chính thức là LH9, nhưng hầu hết người ta gọi nó là NGC 1760.

Don Goldman đã chụp bức hình tuyệt vời này bằng máy ảnh Apogee U16M. Bạn có thể xem thêm thông số kỹ thuật về hình ảnh này trên trang web của tác giả.

Anh Tuấn Nguyễn theo APOD