Header Ads

Trăng khuyết nằm gần cụm sao Pleiades và ngôi sao Aldebaran vào sáng sớm ngày mai 5/7

Sáng mai bạn hãy dậy sớm trước khi Mặt Trời mọc để quan sát trăng khuyết nằm gần cụm sao Pleiades (Thất Nữ) và ngôi sao đỏ cam Aldebaran thuộc chòm sao Taurus (Kim Ngưu) nhé.


Hãy đặt đồng hồ báo thức sớm hơn thường ngày, vào khoảng 4 giờ sáng rồi đi ra khỏi nhà và nhìn về hướng Mặt Trời mọc, bạn sẽ nhìn thấy trăng khuyết nằm bên dưới cụm sao Thất Nữ và bên trên ngôi sao Aldebaran.

Hãy quan sát vào khoảng 4 giờ để thấy được cụm sao Pleiades, vì trễ thêm chút nữa là ánh sáng Mặt Trời sẽ làm lu mờ bớt đi ánh sáng của cụm sao này. Khi nhìn bằng mắt thường bạn chỉ có thể nhìn thấy khoảng 6 hoặc 7 ngôi sao sáng, còn khi nhìn qua ống nhòm hoặc kính thiên văn loại nhỏ sẽ thấy được rất nhiều sao lung linh huyền ảo. Đây là nơi tập hợp các sao ngôi sao trẻ có độ tuổi khoảng 100 triệu năm tức là chỉ bằng khoảng 1/50 tuổi của Mặt Trời chúng ta.

Ở Việt Nam cụm sao này còn được gọi là Tua Rua gắn liền với cuộc sống nông nghiệp trước đây. Mỗi khi trông thấy Tua Rua vào sáng sớm là báo hiệu thời gian gieo mạ chính vụ bắt đầu (khoảng tháng 6 dương lịch) chính vì thế cụm sao này còn có tên là Sao Mạ.

Mặt Trăng và Pleiades vào lúc 3 giờ 15 sáng ngày 4/7 tại Currituck, bắc California. Tác giả : Greg Diesel.

Cụm sao Tua Rua nhìn qua kính thiên văn nhỏ. Tác giả : Carl Drinkwater.

Nhiều người nghĩ rằng cụm sao Thất Nữ chỉ xuất hiện vào mùa đông chung với chòm sao Taurus, nhưng thật ra không phải như thế. Ở Việt Nam chúng ta quan sát được nó từ giữa tháng 6 vào lúc trước bình minh cho đến giữa tháng 4 năm sau vào lúc sau hoàng hôn.

Anh Tuấn Nguyễn