Header Ads

Góc nhìn cận cảnh về NGC 7331

Góc nhìn cận cảnh về NGC 7331Thiên hà to lớn và đẹp đẽ NGC 7331 có rất nhiều điểm tương đồng với Ngân Hà của chúng ta. Nằm xa chúng ta với khoảng cách 50 triệu năm ánh sáng trong khu vực chòm sao Pegasus ở bầu trời hướng bắc.

Góc nhìn cận cảnh về NGC 7331. Hình ảnh: ESA/Hubble & NASA/D. Milisavljevic (Purdue University).
Góc nhìn cận cảnh về NGC 7331. Hình ảnh: ESA/Hubble & NASA/D. Milisavljevic (Purdue University).

NGC 7331 từng được các nhà thiên văn trong quá khứ xem là một tinh vân hình xoắn ốc và là một trong số ít những thiên hà sáng không được liệt kê vào cuốn danh mục nổi tiếng của nhà thiên văn Charles Messier vào thế kỷ 18.

Sự nghiêng của đĩa thiên hà NGC 7331 ở một góc thích hợp cho chúng ta cái nhìn cận cảnh cả bên trên lẫn bên cạnh của nó. Chụp ảnh thiên hà này qua kính thiên văn và phơi sáng lâu sẽ cho ra hình ảnh kết quả có độ sâu thật rõ rệt.

Trong hình ảnh cận cảnh này chụp bởi Kính Viễn vọng Không gian Hubble, những cánh tay xoắn ốc đặc trưng của thiên hà vẽ nên những dải bụi tối màu che khuất những thứ phía sau nó, những cụm sao với các ngôi sao trẻ và khổng lồ rực rỡ màu sắc xanh lam, và thứ ánh sáng màu đỏ được phát ra từ các vùng hình thành sao năng động.

Ngoài ra, bạn có thể thấy được phần lõi màu vàng tươi bao bọc quần thể các ngôi sao già và ít nóng hơn. Cũng như thiên hà Ngân Hà của chúng ta, có một hố đen siêu khổng lồ nằm ở trung tâm của thiên hà xoắn ốc NGC 7331.

> Tải hình lớn (4061 px × 3038 px – 4,8 MB)

Khánh Duy
theo APOD