Header Ads

Phi thuyền Cassini bắt đầu chuỗi ngày cuối cùng trước khi kết thúc sứ mệnh

Tàu Cassini bắt đầu chuỗi ngày cuối cùng trước khi kết thúc sứ mệnhNgày 21 tháng 4 vừa qua, tàu vũ trụ Cassini đã đến gần vệ tinh Titan của Sao Thổ lần cuối cùng trước khi bắt đầu chuỗi 22 vòng chuyển động cuối cùng quanh Sao Thổ vào hôm nay. Nó sẽ hoàn thành xong chuỗi ngày này khi nó kết thúc sứ mệnh vào ngày 15 tháng 9 tới.

Cụ thể, phi thuyền đã thực hiện lần tiếp cận thứ 127 cũng là lần cuối cùng với vệ tinh Titan, vào 11 giờ 08 phút ngày 22 tháng 4 (giờ Việt Nam), ở khoảng cách 979 km. Trong lần gặp gỡ này, tàu Cassini đã chụp được nhiều hình ảnh về Titan và gởi về Trái Đất vào hôm nay.

Hình ảnh trong lần tiếp cận này là những vùng biển và hồ chứa hydrocarbon khắp vùng cực bắc của Titan được chụp qua radar. Khu vực này trước đây đã được tàu chụp hình rồi, nhưng lần này được chụp lại lần nữa bằng radar.

Hình ảnh chưa qua xử lý của tàu Cassini chụp vệ tinh Titan vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.
Hình ảnh chưa qua xử lý của tàu Cassini chụp vệ tinh Titan vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Dữ liệu thu được sau khi chụp qua radar sẽ được sử dụng để khảo sát độ sâu và thành phần của một số hồ nhỏ trên Titan. Hiện còn rất nhiều dữ liệu của Titan được gởi về từ Cassini mà các nhà khoa học chưa phân tích xong, lượng dữ liệu này sẽ giúp rất nhiều cho việc nghiên cứu khoa học trong thập niên tới.

Sau khi rời khỏi Titan, tàu Cassini sẽ bắt đầu những chuyến bay cuối cùng được các nhà khoa học đặt tên là Grand Finale (Màn kết thúc vĩ đại). Do lực hấp dẫn của Titan tác động, quỹ đạo của Cassini sẽ bị uốn cong một chút, tàu sẽ không đi lướt qua các vành đai chính của Sao Thổ. Tàu cũng đã tăng tốc độ di chuyển của mình lên 860,5 mét mỗi giây.

Hình ảnh chưa qua xử lý cho thấy bề mặt của Titan được chụp từ tàu Cassini vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.
Hình ảnh chưa qua xử lý cho thấy bề mặt của Titan được chụp từ tàu Cassini vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Hình ảnh chưa qua xử lý cho thấy vệ tinh Titan được chụp từ xa bởi tàu Cassini vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.
Hình ảnh chưa qua xử lý cho thấy vệ tinh Titan được chụp từ xa bởi tàu Cassini vào lần tiếp cận ngày 21 tháng 4 vừa qua. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Cassini sẽ chính thức bắt đầu chuyển động 22 vòng quanh Sao Thổ từ hôm nay, ngày 26 tháng 4 năm 2017. Sau khi thực hiện xong những chuyến bay cuối cùng, tàu sẽ lao vào Sao Thổ và chôn mình trong hành tinh khí này, kết thúc sứ mệnh của mình vào ngày 15 tháng 9 tới đây.

Cụ thể vào lúc 16 giờ 04 phút ngày 26 tháng 4 (giờ Việt Nam), tàu Cassini sẽ bắt đầu bước vào điểm đầu tiên của 22 vòng quay. Tàu sẽ không gởi hay nhận tín hiệu ít nhất là một ngày sau khi bắt đầu chuỗi vòng quay này.

Khánh Duy
Theo NASA