Header Ads

Quan sát Trăng non đầu tháng cùng Sao Hỏa, Aldebaran và Betelgeuse chiều 29/4

Trăng non đầu tháng với phần lưỡi liềm mỏng dính luôn là thử thách quan sát và nhiếp ảnh của nhiều người. Quan sát phần trăng lưỡi liềm thì không khó, khó ở chỗ quan sát được phần ánh đất (earthshine) của nó.

Khi quan sát ở những vùng ngoại ô, trời trong gió mát, không có ánh đèn đô thị, bạn sẽ quan sát được phần tối không tỏa sáng còn lại của Mặt Trăng. Mời bạn xem bài viết tại đây.

Trăng non với phần lưỡi liềm chỉ 2,4% vào chiều 28/4, được chụp ở biển Ionia, vịnh Patras, thành phố Silivainiótika, phía tây Hy Lạp. Hình ảnh: Nikolaos Pantazis.
Trăng non với phần lưỡi liềm chỉ 2,4% vào chiều 28/4, được chụp ở biển Ionia, vịnh Patras, thành phố Silivainiótika, phía tây Hy Lạp. Hình ảnh: Nikolaos Pantazis.

Ngoài Trăng non, những ngày đầu tháng Tư âm lịch này còn đem đến cho bạn ba chấm sáng màu cam rất nổi bật. Một là Sao Hỏa, hai là sao Aldebaran của chòm sao Taurus, và ba là sao Betelgeuse của chòm sao Orion.

Khi ánh hoàng hôn tắt dần ở chân trời hướng tây, hãy hướng mắt về vùng trời này để tìm ra cho mình Mặt Trăng với phần lưỡi liềm rất mỏng, nằm cao khoảng 35 độ.

Đợi trời tối một chút, bạn sẽ thấy bên trên của Mặt Trăng là sao Betelgeuse – bờ vai phải của chàng thợ săn Orion, ngôi sao đặc trưng của bầu trời đêm mùa đông mà giờ đây bạn đã sắp phải nói lời (tạm) chia tay với nó.

Dưới đó là một ngôi sao màu cam khác, được xem là đôi mắt rực lửa của chú bò mộng Taurus dũng mãnh – sao Aldebaran. Đây cũng là một vì sao của những đêm đông giá lạnh, hãy quan sát nó lần cuối trước khi nó (tạm) biến mất vào mùa hè này.

Và sau cùng, một chấm sáng màu đỏ cam nhưng đặc biệt hơn so với hai ngôi sao kia. Nó là Sao Hỏa, là một hành tinh gần chúng ta nên ánh sáng từ nó sẽ không nhấp nháy.

Hành tinh đỏ đang trong thời gian lặn dần, bạn sẽ nhanh chóng không quan sát được hành tinh này nữa cho đến tháng 8 năm 2018, khi nó xuất hiện rạng rỡ trở lại bầu trời từ tối cho đến sáng hôm sau.

Tóm lại thì, chiều mai bạn hãy nhìn về bầu trời hướng tây, để quan sát Trăng non đầu tháng với phần lưỡi liềm rất mảnh, tỏa sáng cùng ba thiên thể màu cam là Sao Hỏa, sao Aldebaran và sao Betelgeuse, nhé.

Hình ảnh Trăng non với phần lưỡi liềm chỉ 2,4% vào chiều hôm nay, được chụp ở thành phố Silivainiótika, phía tây Hy Lạp bởi Nikolaos Pantazis. Vùng biển bạn đang xem là biển Ionia trong vịnh Patras.

Quang Niên