Header Ads

Ánh đất Trăng non đầu tháng Tư âm lịch

Đây là hình ảnh Trăng non mùng 4 tháng Tư âm lịch cùng ánh đất (earthshine) được chụp bởi Nhật Minh từ CLB Thiên văn Trà Vinh (TVAC). Hình được chụp bằng máy Canon EOS 1200D với thời gian phơi sáng là 1,6 giây.

Ánh đất Trăng non đầu tháng Tư âm lịch. Hình ảnh: Nhật Minh từ TVAC.
Ánh đất Trăng non đầu tháng Tư âm lịch. Hình ảnh: Nhật Minh từ TVAC.

Trong những đêm đầu hoặc cuối tháng âm lịch, bạn hiển nhiên sẽ quan sát được trăng non đầu tháng hoặc trăng tàn cuối tháng với phần lưỡi liềm mỏng.

Nhưng nếu bạn quan sát Mặt Trăng trong những đêm này ở những nơi có điều kiện quan sát lý tưởng như không có ánh đèn đô thị, bầu trời không mây không mưa, bạn sẽ thấy được phần còn lại của Mặt Trăng nhưng tối hơn, cùng với phần trăng lưỡi liềm đang tỏa sáng.

Phần Mặt Trăng không được chiếu sáng đó được gọi là earthshine, trong một số tài liệu tiếng Việt dịch là ánh đất. Nếu chụp hình phơi sáng, bạn cũng sẽ thấy được phần earthshine, như hình dưới đây.

Ánh đất Trăng non đầu tháng Tư âm lịch. Hình ảnh: Nhật Minh từ TVAC.
Ánh đất Trăng non đầu tháng Tư âm lịch. Hình ảnh: Nhật Minh từ TVAC.

Nếu bạn là một người yêu thích vẻ đẹp của bầu trời cùng sự hấp dẫn của thiên văn và đang sống ở Trà Vinh, xin mời bạn tham gia CLB Khoa học và Thiên văn nghiệp dư Trà Vinh (TVAC) và cùng nhau trải qua những đêm không ngủ tuyệt vời bên dưới bầu trời đầy sao lung linh nhé.

Địa chỉ của TVAC: https://www.facebook.com/groups/1419863984985026/

Cảm ơn bạn Nhật Minh đã chia sẻ hình ảnh với với Ftvh 🌃