Header Ads

Xin chào ngày thu phân năm 2014

Thu phân năm 2014 sẽ diễn ra vào lúc 9:26 sáng ngày 23/9/2014. Đây là ngày mà khắp nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm dài gần như chính xác là 12 tiếng đồng hồ. Mặt Trời mọc lên chính xác từ hướng đông và lặn từ đúng hướng tây. Ở bán cầu bắc thì mùa thu bắt đầu trong khi ở bán cầu nam thì mùa xuân đến, sau ngày Thu phân, ngày sẽ ngắn lại và đêm sẽ dài ra, điều này trái ngược lại so với thời gian nghỉ hè của chúng ta vừa trải qua với ngày dài và đêm ngắn.

Các điểm phân và điểm chí trong năm. Ngày trong hình chỉ mang tính tương đối, các điểm có thể thay đổi thời gian trong các năm.
Các điểm phân và điểm chí trong năm. Ngày trong hình chỉ mang tính tương đối, các điểm có thể thay đổi thời gian trong các năm.

Con người trong suốt chiều dài lịch sử đã không ngừng đo đạc và sử dụng bầu trời để làm đồng hồ và lịch, và từ đó họ dễ dàng thấy rằng đường đi của Mặt Trời trên bầu trời, độ dài của ban ngày, vị trí mọc/lặn của Mặt Trời thì thay đổi thường xuyên trong một năm. Tổ tiên chúng ta đã xây dựng nên những đài quan sát thiên văn đầu tiên để theo dõi diễn biến của Mặt Trời trong một năm, thí dụ như đài quan sát Machu Picchu ở Peru - nơi có những hòn đá Intihuatana là nơi cho biết chính xác về thời điểm diễn ra các điểm phân và những mốc thời gian quan trọng khác. Intihuatana có nghĩa là "buộc Mặt Trời".

Tại sao vào ngày thu phân (hay xuân phân) có đêm và ngày dài bằng nhau ? Vì trục của Trái Đất chúng ta không thẳng đứng, mà nó nghiêng 23 độ so với mặt phẳng hoàng đạo, nên sẽ có nơi tiếp nhận ánh sáng từ Mặt Trời nhiều hơn một nơi khác ở bán cầu còn lại, và vào 2 ngày điểm phân trong năm, Trái Đất sẽ hướng thẳng về Mặt Trời, nên ngày và đêm sẽ dài như nhau. Nhưng Trái Đất chúng ta không ngừng chuyển động, nên sự bằng nhau này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Mặt Trời ngày 23/9/2014 sẽ mọc vào lúc 5:45 ở bầu trời hướng đông và lặn lúc 17:52 ở bầu trời hướng tây.