Header Ads

Quan sát Draco - con rồng phương bắc trên bầu trời tối nay

Chòm sao Draco (Thiên Long) là con rồng với cái đuôi rất dài và khó xác định trên bầu trời, vì thế hãy xác định cái đuôi của con rồng là những ngôi sao nằm ở giữa nhóm sao Bắc Đẩu (Big Dipper) thuộc chòm sao Ursa Major (Đại Hùng) và chòm sao Ursa Minor (Tiểu Hùng).

Hình minh họa bởi Stellarium.

Cái gào múc nước Bắc Đẩu với 7 ngôi sao sáng, bạn hãy lấy ngôi sao thứ hai từ ngoài vào trong cán là ngôi sao Mizar nối thành một đường thẳng với ngôi sao đỉnh trên cùng của chòm sao Tiểu Hùng là sao Pherkad, trên đường thẳng đó bạn sẽ gặp ngôi sao khá mờ tên là Thuban.

Ngôi sao này không có độ sáng đặc biệt đáng phải chú ý, mà nó gây được sự chú ý vì nó là sao Bắc cực vào 5000 năm trước đây (tức khoảng năm 3000 TCN), và ngôi sao Bắc cực ngày nay của chúng ta là sao Polaris thuộc chòm sao Ursa Minor (Tiểu Hùng).

Chòm sao Draco trong bản đồ atlas cũ là một con rồng quấn quanh thiên cực bắc. Tác giả : Johannes Hevelius. Nguồn : Atlas Coelestis.

Bạn sẽ luôn thấy hai ngôi sao trên cùng của đầu con rồng là Rastaban và Etamin nằm gần ngôi sao sáng Vega trong chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Nếu bạn đã quen với tam giác mùa hè, thì hãy vẽ một đường thẳng từ ngôi sao Altair của chòm sao Aquila (Thiên Ưng) đến ngôi sao Vega để tìm thấy hai ngôi sao đầu của con rồng này.

Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky