Header Ads

Những đám mây ở chòm sao Cygnus

Những đám mây ở chòm sao Cygnus (Thiên Nga) trải rộng 12 độ trên bầu trời đêm của chúng ta, nó cách chúng ta 2000 năm ánh sáng ở cánh tay Orion của dải Ngân Hà. Mỗi đốm sáng chiếu sáng cho khu vực này là những ngôi sao xa xôi, trong số chúng có những ngôi sao lớn và có hệ hành tinh riêng cho mình.

Tác giả : Bob Caton, Al Howard, Eric Zbinden & Rogelio Bernal Andreo.
Tác giả : Bob Caton, Al Howard, Eric Zbinden & Rogelio Bernal Andreo. Tải hình về.

Phía dưới và bên trái trung tâm của hình là ngôi sao siêu khổng lồ màu xanh-dương-trắng có tên gọi là Deneb, nó là ngôi sao sáng thứ 19 trên bầu trời đêm với độ sáng biểu kiến là +1,25, độ sáng thực của nó rất khó xác định, được cho là vào khoảng 54000 đến 196000 lần sáng hơn so với Mặt Trời. Nằm cạnh sao Deneb là một khoảng trống và tối được gọi là Bao than phương bắc (Northern Coalsack), đây là một phần của loạt các đám mây bụi che khuất trong dải Ngân Hà và chúng tạo thành Khe nứt lớn (Great Rift). Ngay bên dưới đó là Tinh vân Bắc Mỹ (the North America nebula - NGC 7000) và Tinh vân Pelican (IC 5070).

Một ngôi sao siêu khổng lồ đang phát sáng ở trung tâm tấm hình này có tên gọi là Sadr (Gamma Cygni). Trong hình ảnh này cũng bao gồm luôn Tinh vân Trăng khuyết (the Crescent nebula - NGC 6888) và Tinh vân Tulip ở gần phía trên của hình.

Hình ảnh này là một hình ảnh ghép lại từ nhiều hình ảnh đơn chụp bởi Kính Viễn vọng Không gian Hubble qua ánh sáng hồng ngoại và ánh sáng quang học. Các khu vực màu xanh trong hình là những đám mây bụi và màu nâu cam là những luồng khí nóng.

Anh Tuấn Nguyễn theo APOD