Header Ads

Sự trở lại của chòm sao Sư Tử vào tối nay 6/1

Bạn sẽ được quan sát sự trở lại của chòm sao Leo (Sư Tử) trên bầu trời vào tối hôm đó. Hãy tìm ra chòm sao này từ khoảng 10 giờ đêm ở gần chân trời hướng đông. Khi chòm Leo vừa mọc lên thì Mặt Trăng cũng vừa lặn xuống, nên bạn có thể thỏa sức chiêm ngưỡng chòm sao này mà không bị ánh trăng quấy phá, tuy là vậy nhưng chòm Sư Tử vẫn khá mờ nhạt và bạn phải sử dụng những thiên thể khác làm chỉ dẫn.

Hình minh họa bởi Stellarium. Tiếng Việt bởi Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay.
Hình minh họa bởi Stellarium. Tiếng Việt bởi Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay.

Sử dụng nhóm sao Bắc Đẩu thuộc chòm sao Ursa Major (Đại Hùng) nằm cao trên bầu trời ở hướng đông bắc, vẽ một đường thẳng dài 45° từ ngôi sao Merak đi lên rồi bạn sẽ bắt gặp ngôi sao Regulus - ngôi sao sáng nhất của chòm Leo. Đường thẳng vừa nối dài đi ngang qua giữa chòm sao Leo Minor (Tiểu Sư).

Khi quan sát chòm sao này qua kính thiên văn, bạn sẽ thấy được nhiều thứ. Hệ sao đôi Algieba khi quan sát bằng mắt thường thì nó như là một ngôi sao với điểm sáng duy nhất, nhưng khi quan sát qua kính thiên văn, bạn sẽ thấy nó phân minh rõ ràng thành hai màu sắc khác nhau.

Một cặp thiên hà rất thú vị cũng được tìm thấy trong chòm sao này khi quan sát qua kính thiên văn : thiên hà M65 và M66. Nếu qua sát qua kính, bạn sẽ quan sát được M65 và M66 chỉ trong một lần hướng kính duy nhất. Sau khi chu du qua hai thiên hà trên, bạn hãy thử sức mình với M95 và M96 xem nhé.

Xem bầu trời tuần từ 6/1 đến 12/1/2014 tại bài viết này.

Anh Tuấn Nguyễn theo Astronomy và EarthSky