Header Ads

Lần đầu khám phá ra hai hố đen siêu khổng lồ nằm kế cạnh nhau

Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một cặp hố đen siêu khổng lồ nằm gần nhau nhất trong số những cặp hố đen từ trước đến nay từng được phát hiện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát hiện này xảy ra sau chưa đầy hai năm khi các nhà khoa học ở LIGO khám phá ra sóng hấp dẫn và xác nhận rằng sóng này được gây ra từ sự va chạm của hai hố đen siêu khổng lồ chuyển động gần nhau.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cặp hố đen này trong thiên hà xoắn ốc NGC 7674 (hay còn được gọi là Mrk 533), nằm cách Trái Đất chúng ta 400 triệu năm ánh sáng.

Hai hố đen nằm cách nhau chưa đầy 1 năm ánh sáng, khiến nó trở thành hệ hố đen đôi nằm gần nhau nhất từng được phát hiện từ trước đến nay. Trước đó, các nhà khoa học đã từng phát hiện một cặp hố đen nằm gần nhau và cách nhau khoảng 24 năm ánh sáng.

Cặp thiên hà này nằm cách chúng ta 400 triệu năm ánh sáng, là một khoảng cách tương đối gần, nó chỉ xa hơn vài chục lần so với khoảng cách từ chúng ta đến thiên hà Andromeda, và lớn hơn khoảng vài trăm lần so với đường kính của Ngân Hà của chúng ta.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Vật lý thiên văn Vô tuyến Quốc gia Hoa Kỳ và Viện nghiên cứu Công nghệ Rochester cho biết rằng khối lượng của cả hai hố đen gấp xấp xỉ 40 triệu lần so với Mặt Trời của chúng ta.

Hai hố đen này mất khoảng 100.000 năm để chuyển động quanh lẫn nhau. Cả hai đều tạo ra những làn sóng trọng lực để làm giảm năng lượng của chúng, nghĩa là chúng sẽ dần tiến lại gần nhau và sẽ va chạm nhau trong vài triệu năm nữa.

Phát hiện này được thực hiện qua công nghệ gọi là VLBI, là một hệ thống nhiều kính viễn vọng vô tuyến hoạt động phối hợp cùng nhau để tạo ra hình ảnh có độ phân giải góc từ mili giây góc đến micro giây góc – nghĩa là khoảng 10 triệu lần so với độ phân giải góc của mắt người. Bằng phương pháp này, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự phát xạ vô tuyến đến từ phần trung tâm của NGC 7674.

Phát hiện mới về hai hố đen nằm rất gần nhau này cho thấy số lượng ngày càng nhiều của chúng và bằng chứng cho thấy những hố đen như vậy có thể va chạm vào các thiên hà và tạo ra sóng hấp dẫn.

Khánh Duy mệt quá đi
theo Inquisitr