Header Ads

Sao Mộc có thêm hai vệ tinh mới

Ngoài kích cỡ khổng lồ nhất Hệ Mặt Trời, hành tinh này còn sở hữu một danh sách dài thật dài những vệ tinh chuyển động xung quanh mình, và mới đây danh sách này lại được cộng thêm hai thành viên mới.

Nhóm bốn vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc gồm Io, Europa, Ganymede, và Callisto. Khoảng cách trong hình là không đúng tỷ lệ thực tế. Hình ảnh: NASA/JPL.
Nhóm bốn vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc gồm Io, Europa, Ganymede, và Callisto. Khoảng cách trong hình là không đúng tỷ lệ thực tế. Hình ảnh: NASA/JPL.

Các nhà khoa học Scott Sheppard ở DTM, David Tholen thuộc Đại học Hawaii và Chadwick Trujillo từ Đại học Arizona, trong lúc thực hiện công việc tìm kiếm Hành tinh X, đã quyết định hướng ống kính thiên văn về Sao Mộc để vừa theo dõi được Sao Mộc ở tiền cảnh và tìm kiếm Hành tinh X ở hậu cảnh.

Trong lúc tiến hành những quan sát 'một hướng hai tâm' này, họ đã khám phá ra được năm vệ tinh "bị thất lạc" và phát hiện thêm được hai vệ tinh nữa. Hai vệ tinh này đã chính thức trở thành hai vệ tinh mới của Sao Mộc, là S/2016 J 1 và S/2017 J 1 nằm cách Sao Mộc lần lượt là 21 triệu km và 24 triệu km.

Những vệ tinh này được gọi là bị thất lạc, bởi vì trước đây các nhà khoa học đã khám phá ra chúng vào năm 2003, nhưng do không có đủ thông tin để xác định quỹ đạo chính xác của chúng, nên các nhà thiên văn đã bị mất dấu chúng khi chúng chuyển động về phía bên kia của Sao Mộc. Có nhiều vệ tinh kiểu như vậy được khám phá thêm từ năm 2003, và tính đến năm 2016, có 14 vệ tinh như vậy được phát hiện.

Trong lúc thực hiện quan sát, Sheppard và nhóm của mình đã thu thập và bổ sung nhiều dữ liệu đã ghi chép được từ năm 2016, đối chiếu với các quan sát của năm 2003, họ đã tìm ra được 5 vệ tinh bị thất lạc dạo trước. Họ sẽ tiếp tục quan sát vào những năm tiếp theo với hy vọng sẽ xác định được những vệ tinh bị thất lạc còn lại, hay thậm chí là phát hiện được những vệ tinh mới luôn.

Trong khuôn khổ kết quả quan sát, nhóm nghiên cứu sau khi loại trừ những vệ tinh được khám phá vào năm 2003, họ xác nhận rằng S/2016 J 1 và S/2017 J 1 là hai vệ tinh mới hoàn toàn và chưa từng được phát hiện trước đây, nâng tổng số vệ tinh của Sao Mộc từ 67 lên 69.

Tuấn Anh
theo Astronomy.com