Header Ads

Ấn Độ lập kỷ lục khi phóng lên 104 vệ tinh cùng lúc

Ấn Độ vừa lập một kỷ lục mới trong cuộc chạy đua không gian khi phóng lên vũ trụ đến 104 vệ tinh trong cùng một sứ mệnh không gian. Số lượng này phá kỷ lục trước đó của Nga vào năm 2014 khi phóng cùng lúc 37 vệ tinh.

Tên lửa PSLV của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đang thực hiện sứ mệnh kỷ lục khi phóng cùng lúc 104 vệ tinh lên không gian. Hình ảnh: Indian Express.
Tên lửa PSLV của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đang thực hiện sứ mệnh kỷ lục khi phóng cùng lúc 104 vệ tinh lên không gian. Hình ảnh: Indian Express.

Sứ mệnh PSLV-C37 được phóng đi bằng tên lửa PSLV vào ngày 15 tháng 2 vừa qua từ Trung tâm Không gian Satish Dhawan, miền nam Ấn Độ. Đây là sứ mệnh thứ 39 trong chương trình không gian PSLV của Ấn Độ.

Trong 104 vệ tinh được phóng lên không gian cùng một lúc, chỉ có 3 vệ tinh của Ấn Độ. Trong số 3 vệ tinh của Ấn Độ có vệ tinh Cartosat 2 nặng 714 kg, sẽ thực hiện quan sát Trái Đất và chụp hình ảnh có độ phân giải cao ở khu vực Pakistan và Trung Quốc.

Trong số 101 vệ tinh nước ngoài, có 96 vệ tinh của Hoa Kỳ. Những quốc gia còn lại gửi một vệ tinh gồm Israel, Kazakhstan, Hà Lan, Thụy Sĩ và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Phần lớn các vệ tinh của Hoa Kỳ thuộc sở hữu bởi một công ty tư nhân là Planet. Đây là một công ty khởi nghiệp với ý tưởng phóng vệ tinh lên quỹ đạp để quan sát bề mặt Trái Đất theo thời gian thực [xem bài viết].

Sứ mệnh này trị giá 15 triệu USD, được đánh giá là một bước tiến lớn trong chương trình không gian của Ấn Độ, khẳng định vị thế của quốc gia này trên sân chơi của những cường quốc không gian.

Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi đã đăng tải hai dòng tweet trên trang Twitter của mình để chúc mừng thành công của sứ mệnh. Chính phủ Ấn Độ đã tăng ngân sách cho những chương trình không gian và dự kiến sẽ ra mắt một sứ mệnh mới trong năm nay, được gọi là Venus.

Trong suốt hai thập kỷ qua, Ấn Độ với những nỗ lực không ngừng đã biến mình trở thành một đối tác hấp dẫn trong lĩnh vực không gian cho nhiều quốc gia, vì giá thành rẻ cho một chuyến bay.

Quang Niên
Theo BBC News