Header Ads

5 năm hoạt động ngoài không gian của tàu thăm dò Mặt Trời của NASA

Ngày 11 tháng 2 năm 2015 vừa qua đánh dấu 5 năm hoạt động trong không gian của tàu Solar Dynamics Observatory (SDO) của NASA. Nó cho chúng ta những hình ảnh cực kỳ chi tiết của toàn bộ bề mặt Mặt Trời trong suốt 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, hay hình ảnh về các vụ nổ năng lượng trên Mặt Trời vào ngày 11 tháng 2 năm 2010 mà chúng ta chưa từng được nhìn thấy trước đó. Dựa vào những hình ảnh mà chúng ta biết được sự thay đổi năng lượng trong khí quyển của Mặt Trời và những điều thú vị khác.

Credit: NASA's Goddard Space Flight Center/SDO.
Credit: NASA's Goddard Space Flight Center/SDO.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động của SDO, NASA đã cho ra mắt một video giới thiệu những điểm nổi bật trong suốt thời gian hoạt động của SDO. Những hình ảnh trong video là bề mặt Mặt Trời qua các bước sóng khác nhau giúp các nhà khoa học giải thích các câu hỏi như nguồn gốc của các vụ phun trào năng lượng trên Mặt Trời, điều gì làm cho bầu khí quyển của Mặt Trời nóng hơn một ngàn lần so với bề mặt của nó, và tại làm sao mà từ trường của Mặt Trời liên tục di chuyển.




SDO chụp lại được nhiều khoảnh khắc khiến các nhà khoa học phải tò mò. Thí dụ như vào cuối năm 2014 vừa qua, SDO đã chụp lại được hình ảnh của những vết đen Mặt Trời lớn nhứt kể từ năm 1995 và những 'đòn pháo sáng' dữ dội. Bão Mặt Trời là những vụ bùng nổ của ánh sáng, năng lượng và tia X.

Video này là miễn phí để tải về, vui lòng lựa chọn các loại tải về ở đây : http://svs.gsfc.nasa.gov/goto?11742

+Anh Tuấn Nguyễn theo NASA Goddard Media Studios