Header Ads

Tiếp tục quan sát hành tinh Hỏa tỏa sáng cùng sao Antares vào chiều 9/10

Hành tinh Hỏa sẽ xuất hiện thấp trên bầu trời chiều hướng tây nam trong tuần lễ này, hành tinh sẽ tỏa sáng ánh sáng màu đỏ với độ sáng biểu kiến là 0,8 ở phía nam chòm sao Ophiuchus (người giữ rắn). Và thấp hơn về bên phải 10° so với hành tinh Hỏa là ngôi sao màu đỏ cam tên Antares của chòm sao Scorpius (bọ cạp). Hãy quan sát hành tinh Hỏa qua ống nhòm hay kính thiên văn để thấy được đĩa hành tinh dài 6".

Trăng non đầu tháng cùng hành tinh Hỏa và sao Antares tỏa sáng trên bầu trời bãi biển Allens Pond, thị trấn Dartmouth, bang Massachusetts, nước Hoa Kỳ vào chiều ngày 27/9/2014 vừa qua. Tác giả : Greg Stone.

Cả hai đều có ánh sáng màu đỏ, vậy thì làm thế nào để nhận biết được cái nào là hành tinh Hỏa và cái nào là sao Antares ? Hành tinh Hỏa là một thiên thể trong hệ Mặt Trời và gần Trái Đất chúng ta nên ánh sáng từ những hành tinh đến ta không phải là tia sáng mà là chùm sáng. Những tia sáng trong chùm sáng này cũng bị những tầng khí quyển tác động như tia sáng từ những ngôi sao, nhưng những tia sáng này không sáng tắt cùng nhau, mà khi tia này tắt thì tia kia sáng và cứ như thế, ta nhìn thấy các hành tinh hầu như không nhấp nháy. Bạn có thể xem kỹ hơn tại bài viết này.

Bạn có thể xem bầu trời trong tuần từ 5/10 tới 11/10 tại bài viết này.

+Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky và Astronomy.com