Header Ads

Quan sát chòm sao hoàng đạo thứ 13 cùng với Mặt Trăng

Chòm sao Ophiuchus (Xà Phu) xuất hiện mờ nhạt ở bầu trời hướng tây nam rồi lặn dần cho đến nửa đêm. Chòm sao này đôi khi được gọi là chòm sao hoàng đạo thứ 13 hay chòm sao hoàng đạo bị lãng quên. Mặt Trời sẽ xuất hiện ở chòm sao này từ ngày 29/11 đến 17/12 nhưng chiêm tinh và tử vi không có mặt của chòm sao này và những người sinh trong thời gian này cũng không mang cung Xà Phu vì đây là một chòm sao hoàng đạo chứ không phải là một cung hoàng đạo.


Hình ảnh chòm sao Ophiuchus với một người giữ rắn trong cuốn Urania’s Mirror vào năm 1825 ở London bởi Sidney Hall. Hình ảnh bởi Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ. Xem trên trang Wikimedia | Tải hình về.

Bạn hãy nhìn lên trên ngôi sao màu cam Antares của chòm sao Scorpius (Thiên Hạt) để tìm ra chòm sao này, hôm qua Mặt Trăng đã đến gần ngôi sao này (xem bài viết) và hôm nay nó đã lên cao hơn một chút. Ngôi sao sáng nhất của chòm sao Xà Phu là ngôi sao Rasalhague và nó không sáng như sao Antares. Bạn vẫn có thể quan sát chòm sao hoàng đạo thứ 13 này cho đến cuối tháng 10, lúc đó nó xuất hiện thấp ở bầu trời hướng tây sau khi hoàng hôn.

Hình minh họa bởi phần mềm Stellarium.

Con rắn trong chòm sao Xà Phu là một chòm sao riêng tên là Serpens (Cự Xà), trong thiên văn học hiện đại thì chòm sao Cự Xà bị chia làm hai phần : phần đầu rắn là Serpens Caput và phần đuôi rắn là Serpens Cauda bị chia cắt bởi chòm sao Xà Phu nằm ở giữa. Theo Thần thoại Hy Lạp thì chòm sao Ophiuchus được lấy hình tượng từ một dược sĩ tên là Asclepius, ông chế một loại thuốc chữa bệnh từ nọc độc rắn trộn với máu của Gorgon và một loại thảo dược không rõ tên. Thuốc này làm con người ta bất tử cho đến khi vị thần địa ngục xem xét lại sự sống và sự chết của người đó.

Kể từ năm 1796, Hiệp hội Dược học Paris đã chính thức chọn hình cái ly và con rắn làm biểu tượng của mình. Khi Pháp xâm chiếm và phổ biến ngành y dược phương tây vào đất nước ta nên mặc nhiên chúng ta cũng thừa nhận biểu tượng ngành dược này của Pháp. Các nhà thuốc tây ở nước ta luôn treo bảng hiệu có dấu thập xanh lá cây và hình cái ly cùng con rắn. Người dân nhìn thấy biểu tượng biết rằng đây là nơi có thể mua thuốc chữa bệnh. Bạn có thể xem thêm giải thích vì sao con rắn lại được chọn làm biểu tượng của ngành y tại báo VietNamNet.

Anh Tuấn Nguyễn theo Bruce McClure/EarthSky