Header Ads

Quan sát Mặt Trăng và cụm sao Thất Nữ từ nửa đêm cho tới sáng ngày 13 và 14/9

Thất Nữ (Pleiades) là một cụm sao chớ không phải là một chòm sao vì nó là tập hợp những ngôi sao nằm gần nhau thực tế trong không gian. Cụm sao Thất Nữ hay còn gọi là Cụm sao Bẩy chị em vì khi quan sát bằng mắt thường bạn thường có thể thấy được 7 ngôi sao trong cụm sao nầy, cụm sao nầy nằm trong khu vực của chòm sao Kim Ngưu (Taurus).

Nhìn về bầu trời hướng đông và ngước nhìn thẳng lên thiên đỉnh vào lúc 4 giờ sáng ngày 13 và 14/9.

Vào những buổi tối sắp tới trong tháng chín nầy. Mặt Trăng cuối tháng sẽ tối dần và cụm sao Thất Nữ sẽ mọc lên bầu trời hướng đông từ chiều tối cho tới nửa đêm rồi sẽ về bầu trời hướng nam khi bình minh sắp tới. Còn nếu bạn đang sống ở nam bán cầu, bạn sẽ thấy Mặt Trăng và cụm sao Thất Nữ ở bầu trời hướng bắc trước khi Mặt Trời mọc.

Ba ngôi sao thẳng hàng của chòm sao Lạp Hộ và được gọi là Thắt lưng của Orion thì có thể chỉ dẫn tới ngôi sao Aldebaran màu cam của chòm sao Kim Ngưu. Hình ảnh : SolarEmpireUK.

Trước khi đi ngủ tối nay hoặc dậy sớm trước bình minh vào ngày mai, Mặt Trăng có thể chỉ chỗ cho bạn thấy cụm sao Thất Nữ, tuy nhiên ánh sáng trăng thì sáng cho nên bạn cần phải xài ống dòm để coi được nó. Rồi vào những đêm kế tiếp, nếu bạn đã nhớ vị trí rồi thì bạn có thể quan sát bằng mắt thường, nếu chưa nhớ thì hãy nhờ ba ngôi sao thẳng hàng trong chòm sao Lạp Hộ (Orion) chỉ đường tới sao Aldebaran của chòm sao Kim Ngưu (Taurus) rồi từ đó tìm ra cụm sao Thất Nữ.

Khi bạn quan sát thẳng và nhìn lâu vào một thiên thể đó, thì mắt của bạn sẽ từ từ quan sát kỹ những chi tiết và màu sắc của thiên thể đó, còn nếu bạn nhìn xung quanh và không tập trung vào một thiên thể nhứt định thì bạn có thể sẽ thấy thiên thể đó rất mờ nhạt, hãy nhìn chằm chằm vô nó một chút rồi bạn sẽ thấy rõ chi tiết của nó. Vậy khi bạn sử dụng các thiên thể khác để chỉ đường tới thiên thể cần quan sát thì hãy nhìn thiệt chậm để ánh sáng từ thiên thể đó có thể vô mắt của bạn nhiều, và bạn có thể quan sát cụm sao Thất Nữ rõ ràng khi nhìn kỹ nó dù Mặt Trăng đang ở gần đó.

Anh Tuấn Nguyễn dịch theo EarthSky