Header Ads

Tại sao đom đóm có thể phát sáng ?

Đom đóm hay còn gọi là bọ phát sáng. Bạn có thể đã từng trải qua những đêm hè đầy sao và rượt dí theo những con đom đóm, và bạn có bao giờ tự hỏi tại sao những con đom đóm đó có thể tự phát sáng ? Sau nầy nếu bạn có bắt gặp những con đom đóm, bạn nên biết rằng đó không chỉ là kỳ quan của màn đêm, đó là tính độc đáo của sự chết chóc và cũng là ngôn ngữ của tình yêu.

Hình ảnh phơi sáng lâu nầy cho thấy ánh sáng từ những con đóm đóm là những đường sáng dài. Ngoài ra trong hình trên nầy cũng có một vệt sao băng đơn lẻ, bạn có thấy được nó không ? Tác giả : Jack Fusco.

Đom đóm có chứa một hợp chất hữu cơ trong bụng là chất luciferin. Khi không khí vào bụng của nó sẽ phản ứng với luciferin, một phản ứng hóa học được gọi là biolumiescence xẩy ra và phát ra ánh sáng quen thuộc của một chú đom đóm. Ánh sáng nầy đôi khi còn được gọi là "ánh sáng lạnh" vì nó tạo ra ít nhiệt. Con đom đóm có thể điều chỉnh lượng không khí vào bụng của nó.

Hình phơi sáng lâu 30 giây của Tom Wildoner cho thấy đường bay của những con đom đóm, tác giả có nói là thường cố chụp hình những con đom đóm trong khi ông chụp hình trời sao.

Một số chuyên gia cho rằng ánh sáng của đom đóm có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những kẻ săn mồi về vị đắng của nó, nhưng những con ếch thì không quan tâm, tụi nó ăn nhiều đom đóm tới nỗi chính tụi nó cũng bắt đầu phát sáng nhờ những con đom đóm xấu số kia. Các con đom đóm đực phát sáng lên để làm dấu hiệu gây ấn tượng với bạn tình của mình trong khi các con cái thì sẵn sàng thu hút các con đực khác nhờ thứ ánh sáng của riêng mình.

Đường đi của những ngôi sao và đường bay của những con đom đóm vào ngày hạ chí hai năm trước (tức năm 2012). Tác giả : Michael A. Rosinski.

Nhưng không phải tất cả đều xuất phát từ sự lãng mạn, đom đóm Photuris cái nổi tiếng là bắt chước ánh sáng nhấp nháy ghép đôi của những con bọ phát sáng nhằm mục đích ăn thịt. Mục đích của những con đực là cuốn hút được bạn tình phù hợp, và sau đó là bị ăn. Vì lý do này mà giống Photuris đôi khi được xưng là những "mụ bà quyến rũ".

Đom đóm ở khu rừng thuộc vùng núi Malshej Ghat, Ấn Độ. Tác giả : Abhijit Juvekar.

Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky