Header Ads

Đồ họa mô phỏng ấn tượng về trung tâm của Ngân Hà

Đồ họa mô phỏng ấn tượng về trung tâm của Ngân HàNếu bạn có thể nhìn xuyên vào trung tâm của thiên hà Ngân Hà của chúng ta, bạn sẽ trông thấy gì? Đây là video đồ họa mô phỏng xoay 360 độ cho phép bạn nhìn được những gì có thể tồn tại ở khu vực này qua mọi góc nhìn khác nhau.




Mô phỏng đồ họa này được thực hiện dựa trên dữ liệu quan sát qua ánh sáng hồng ngoại từ Kính Thiên văn Rất lớn (VLT) của ESO tại Chile và quan sát qua tia X bởi Đài quan sát Tia X Chandra bay ở quỹ đạo Trái Đất của NASA.

Ngay khi đoạn video bắt đầu, bạn sẽ bắt gặp ngay được Sagittarius A*, một hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm của Ngân Hà. Sau đó phóng tầm nhìn vào sâu hơn, video này tua nhanh đến 500 năm tiếp theo đó để đến được khu vực đầy khí bụi phát sáng và rất nhiều sao sáng bao vây xung quanh bạn.

Rất nhiều trong số chúng là những ngôi sao Wolf-Rayet còn rất trẻ phát ra những cơn gió sao mạnh mẽ vào những tinh vân ở lân cận. Những đám mây khí ở nơi này bị kéo giãn ra trong khi những thiên thể ở đây nằm quá gần nhau và đâm sầm vào nhau. Đoạn sau của video là phần tua ngược lại, lúc này bạn sẽ thấy được khu vực hoạt động sôi nổi ở xung quanh hố đên Sagittarius A*.

Khánh Duy
theo APOD