Header Ads

IC 1101 - Thiên hà to lớn nhất từng được tìm thấy

Những thiên hà là những đốm sáng nằm rải rác khắp vũ trụ và có rất nhiều sao, hành tinh, nhiều thứ khác trong lòng chúng. Những thiên hà được phân loại theo kích thước : thiên hà lùn, thiên hà xoắn ốc cỡ trung và thiên hà hình elip khổng lồ.


Thiên hà lùn là những thiên hà nhỏ nhất được phân loại. Nhiều thiên hà trong nhóm phân loại này chỉ cách chúng ta khoảng 200 năm ánh sáng và chứa vài chục triệu ngôi sao, trọng lượng chỉ nặng hơn một chút so với một cụm sao. Nhóm thứ hai bao gồm các thiên hà xoắn ốc - như dải Ngân Hà của chúng ta - đây là những thiên hà thường gặp nhất trong vũ trụ, chúng chiếm đến 60% - 75% số thiên hà đã từng được khám phá ra.

IC 1101 quan sát qua tia X (bên trái) và cụm sao Abell 2029 trong ánh sáng thực. Credit: X-ray: NASA/CXC/UCI/A.Lewis et al. Optical: Pal.Obs. DSS. Xem hình lớn.

Bây giờ chúng ta đến với nhóm thiên hà to lớn nhất - thiên hà có hình dạng elip. Những thiên hà này có hình dạng gần cầu hay gần phẳng và chúng chứa đựng cỡ một ngàn tỷ ngôi sao. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về IC 1101 - thiên hà to lớn nhất từng được con người tìm thấy trong vũ trụ này. Thiên hà này là một thiên hà siêu khổng lồ nằm tại trung tâm của chòm thiên hà Abell 2019 và nằm cách chúng ta khoảng một tỷ năm ánh sáng.

Image Credit: NASA.

Nó to lớn đến thế nào ? Hãy mở đầu óc để tưởng tượng ra kích thước của nó nào, thiên hà nầy có đường kính 6 triệu năm ánh sáng và có khối lượng tương đương 100 ngàn tỷ ngôi sao. Nó gấp khoảng 50 lần kích thước của dải Ngân Hà và gấp khoảng 2000 lần về khối lượng. Nếu như Ngân Hà được thay thế bằng thiên hà IC 1101 này thì nó sẽ nuốt hai đám mây Magellan, thiên hà Andromeda (Tiên Nữ) và thiên hà Triangulum (Tam giác) vì đây là những thiên hà nằm xung quanh Ngân Hà.

Thiên hà này đã va chạm và kết hợp với những thiên hà khác trong hơn 1 tỷ năm qua để có thể đạt được cấu trúc và kích thước vĩ đại này. Quan sát qua kính thiên văn sẽ cho bạn biết nhiều điều thú vị về các ngôi sao trong thiên hà này. Thông thường các thiên hà màu xanh dương cho biết nơi đây hoạt động hình thành sao đang diễn ra trong khi thiên hà màu vàng-đỏ cho biết nơi đây đã ngừng việc sản sinh ra sao mới trừ khi nó tiếp tục va chạm với các thiên hà trẻ khác.

Anh Tuấn Nguyễn theo From Quarks to Quasars