Header Ads

Mặt Trăng và Sao Mộc tối ngày 17/4 bao quanh bởi lục giác mùa đông

Trăng bán nguyệt tối 17/4 và Sao Mộc bị bao quanh bởi 6 ngôi sao sáng của bầu trời mùa đông, 6 ngôi sao này tạo thành một nhóm sao hình lục giác trên bầu trời và được gọi là Lục giác mùa đông. 





Sáu ngôi sao này bao gồm ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm Sirius từ chòm sao Canis Major, sao Procyon trong chòm sao Canis Minor, sao Pollux (và Castor) của chòm sao Gemini, sao Capella thuộc chòm sao Auriga, sao Aldebaran của chòm sao Taurus và cuối cùng là sao Rigel đến từ chòm sao Orion.

Ngoài ra, khi bạn nối từ sao Sirius và Procyon đến ngôi sao màu đỏ Betelgeuse của chòm sao Orion, bạn sẽ ra được một nhóm sao khác có hình tam giác, và được gọi là Tam giác mùa đông.

Mặt Trăng và lục giác mùa đông trên bầu trời Ấn Độ ngày 21/2 chụp bởi Duke Marsh.


Bạn hãy ra ngoài trời vào lúc khoảng 7 giờ tối và nhìn về bầu trời hướng tây, tìm kiếm ngay cho mình vầng trăng bán nguyệt và Sao Mộc đang ở trên cao, sau đó là tìm sao Sirius sáng chói gần đó, rồi lần ra những ngôi sao còn lại. Bạn nên quan sát ở những nơi tối trời, ít ánh đèn, vì nhiều ngôi sao trong nhóm sao này khá mờ khi xuất hiện dưới ánh đèn thành phố.

Anh Tuấn Nguyễn